NOK ทบทวนบิน “เบตง” หลังเปิดบริการ 3 เดือน ขาดทุนเฉียด 40 ลบ.

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร NOK เปิดเผยเส้นทาง “กรุงเทพ – เบตง” อาจทำบริษัทขาดทุนสูงถึง 40 ล้านบาท หลังเปิดให้บริการ 3 เดือนจากปัจจัยต้นทุนที่สูงขึ้น เตรียมทบทวนขยายเวลาให้บริการในระยะยาว ขณะเดียวกันของรัฐเร่งหาทางออกก่อนยุติบินเส้นทางดังกล่าว


นายวุฒิภูมิ จุฬางกูร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ NOK เปิดเผยว่า สายการบิน Nok Air มีสถานะเป็นสีแดงในเส้นทางกรุงเทพมหานคร-เบตง หมายถึงมีการขาดทุน โดยคาดว่าจะขาดทุนสูงถึง 40 ล้านบาท ตลอดระยะเวลา 3 เดือนที่เปิดให้บริการ ทำให้สายการบินลังเลที่จะขยายเวลาให้บริการในระยะยาว แม้เส้นทางจะมีปัจจัยด้านการบรรทุกมากกว่า 90% แต่บริษัทไม่สามารถหลีกเลี่ยงความสูญเสียดังกล่าว ซึ่งเป็นสาเหตุของการหยุดให้บริการในอนาคตได้ ปัจจัยที่สำคัญที่สุดคือ ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานที่สูง และสายการบินได้ขอให้รัฐบาลช่วยอุดหนุนค่าบริการทางอากาศและค่าบริการของท่าอากาศยาน 7 แห่งที่ดำเนินการโดยหน่วยงานของรัฐ ซึ่งสายการบินได้รับการสนับสนุนเพียงบางส่วนเท่านั้น

นอกจากนี้ราคาน้ำมันเครื่องบินที่พุ่งสูงขึ้นทำให้ต้นทุนการดำเนินงานสูงขึ้น โดยเฉพาะในเส้นทางกรุงเทพมหานคร-เบตง ซึ่งมีระยะทางไกลสำหรับเที่ยวบินภายในประเทศ โดยมีเวลาบินเฉลี่ย 1 ชั่วโมง 45 นาที สายการบิน Nok Air ยังสูญเสียโอกาสในการทำกำไรจากการใช้เครื่องบิน เนื่องจากเส้นทางอื่นใช้เวลาน้อยกว่า

โดยหลังจากนี้ สายการบิน Nok Air ต้องตัดสินใจว่าจะขยายการให้บริการสำหรับเส้นทางนี้ออกไปหรือไม่ หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาโปรโมชั่นกับผู้ให้บริการทัวร์ในเดือนกรกฎาคม ขณะที่นับตั้งแต่วันที่ 29 เมษายน ที่นั่งส่วนใหญ่เต็มไปด้วยลูกค้าจากกลุ่มทัวร์ที่ใช้สิทธิพิเศษจาก “ทัวร์เที่ยวไทย” โปรแกรมที่ให้เงินอุดหนุน 40% อย่างไรก็ตามบริษัททัวร์ยังมีจุดหมายทางการตลาดอื่นๆอีกมาก เช่นเดียวกับเบตงนั้นหมายความว่า อนาคตของเส้นทางนี้ยังไม่ชัดเจนว่าจะเดินต่อไปอย่างไร

สำหรับสายการบิน Nok Air อยู่ระหว่างการเจรจากับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. เกี่ยวกับกลยุทธ์ทางการตลาดและการสนับสนุนในระยะยาว ถ้าหาก ททท.มีแผนการสนับสนุนที่ดี การให้บริการอาจจะสามารถดำเนินการต่อไปได้ เนื่องจากที่ผ่านมาสายการบิน Nok Air ถูกขอให้จำกัดราคาค่าโดยสารให้ต่ำกว่า 2,000 บาท แต่ขึ้นอยู่กับการเจรจาเรื่องเงินอุดหนุนด้านบริการท่าอากาศยาน เพราะต้นทุนนี้คิดเป็นเกือบ 15% ของต้นทุนการดำเนินงานทั้งหมด

Back to top button