ททท. ตั้งเป้าดึง “นทท.ต่างชาติ” เข้าไทย 10 ล้านคน-หวังทัวร์จีนกลับมาปลายปี

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เปิดเผยแผนส่งเสริมการท่องเที่ยวปี 2565 ตั้งเป้าดึงนักท่องเที่ยวเข้าไทย 10 ล้านคน หลังผ่อนคลายมาตรการเข้าประเทศผลตอบรับดีเกินคาด ขณะเดียวกันยังคาดหวังให้กลุ่มนักท่องเที่ยวจีน ซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวหลักของไทยกลับมาช่วงปลายปีนี้


นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. เปิดเผยถึงแผนส่งเสริมการท่องเที่ยวในปี 2565 ว่า ได้แบ่งตลาดนักท่องเที่ยวเป็น 2 กลุ่ม คือ ตลาดระยะสั้น ได้แก่ อินเดีย และประเทศที่มีพรมแดนติดกับไทย ซึ่งสามารถเดินทางเข้า-ออกไทยได้สะดวกขึ้น รวมถึงประเทศแถบตะวันออกกลาง เป็นอีกกลุ่มที่ไทยเล็งเห็นศักยภาพในการใช้จ่ายและพยายามดึงเข้ามาทดแทน  ส่วนตลาดระยะไกล ได้แก่ ยุโรป และอเมริกา คาดว่าช่วงเดือนตุลาคมเป็นต้นไป นักท่องเที่ยวกลุ่มนี้จะเดินทางเข้าไทยเพิ่มขึ้น ตั้งเป้ามากกว่า 1 ล้านคนต่อเดือน

ทั้งนี้ ททท.ยังคาดหวังกลุ่มนักท่องเที่ยวหลักอย่างนักท่องเที่ยวจีน กลับมาในช่วงปลายปี และต่อเนื่องถึงตรุษจีนปีหน้า โดยปี 2565 นี้ ททท. ตั้งเป้าจะต้องกระตุ้นให้มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทยให้ได้ 10 ล้านคน เพื่อสร้างรายได้รวมกว่า 1.8 ล้านล้านบาท

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พอใจตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง หลังรัฐบาลเปิดประเทศเต็มรูปแบบ โดย ททท. รายงานว่าตั้งแต่เดือน มกราคม – 22 พฤษภาคม 2565 มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไทยแล้ว 1,016,103 คน ขณะที่ในช่วงไตรมาสแรก (ม.ค.-มี.ค.2565) มีนักท่องเที่ยวเข้าไทยแล้ว 497,693 คนเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 2,368% และมีรายได้เพิ่มขึ้นถึง 1,424%

สำหรับการประกาศนโยบายให้เป็นปี 2565 – 2566 เป็นปีส่งเสริมท่องเที่ยวไทย คาดว่าในไตรมาส 2-3 นี้ รัฐบาลจะกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวต่างชาติที่มีคุณภาพจากทั่วโลกเข้าประเทศไทยไม่น้อยกว่าเดือนละ 3 แสนคน ขณะที่ไตรมาส 4 จะกระตุ้นให้เกิดการเดินทางไม่น้อยกว่าเดือนละ 1 ล้านคน โดยตลอดปี 2565 นี้ จะมีนักท่องเที่ยวไม่น้อยกว่า 5 ล้านคน

Back to top button