ลุ้น! ครม.เคาะ “บ้านล้านหลัง” เฟส 2 ขยายวงเงินซื้อ 1.5 ลบ.

ครม.เตรียมพิจารณาโครงการ บ้านล้านหลังเฟส 2 หลังกระทรวงการคลังได้มีการปรับเงื่อนไข ให้ธอส.ช่วยคนไทยมีบ้าน ขยายวงเงินจาก 1.2 ล้านบาท เป็น 1.5 ล้านบาท ดอกเบี้ย 1.99% คงที่ 4 ปี


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ (7 มิ.ย.2565) โดยมีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน มีเรื่องพิจารณาและรับทราบหลายวาระ โดยกระทรวงการคลัง เตรียมเสนอ ครม.พิจารณาการทบทวนมติคณะรัฐมนตรี โครงการสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยแห่งรัฐ หรือ โครงการบ้านล้านหลัง ระยะที่ 2 เพื่อให้ธนาคารอาคารสงเคราะห์ หรือ ธอส. ช่วยเพิ่มโอกาสให้คนไทยมีบ้านได้มากขึ้น

โดยเบื้องต้นให้มีการขยายราคาที่อยู่อาศัยที่เข้าร่วมโครงการจาก 1.2 ล้านบาท เพิ่มเป็น 1.5 ล้านบาท ซึ่งจะทำให้ผู้ที่ต้องการซื้อบ้านราคาสูงขึ้น สามารถเข้ามาขอสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำจากโครงการบ้านล้านหลังได้ด้วย ภายใต้กรอบวงเงินสินเชื่อเดิม 20,000 ล้านบาท

ส่วนดอกเบี้ย คิดคงที่ 4 ปีแรกเท่ากับ 1.99% ต่อปี ปีที่ 5-7 เท่ากับเอ็มอาร์อาร์ลบ 2% ต่อปี ปีที่ 8 ถึงตลอดอายุสัญญา กรณีลูกค้ารายย่อยทั่วไป เท่ากับเอ็มอาร์อาร์ลบ 0.75% ต่อปี แต่หากเป็นลูกค้าสวัสดิการ เท่ากับเอ็มอาร์อาร์ลบ 1% ต่อปี กรณีกู้เพื่อซื้ออุปกรณ์ฯ เท่ากับเอ็มอาร์อาร์ ปัจจุบันอัตราดอกเบี้ยเอ็มอาร์อาร์ ของธนาคารอยู่ที่ 6.150% ต่อปี ผ่อนชำระผ่อนได้นานสูงสุด 40 ปี

นอกจากนี้กระทรวงการคลังรายงานผลการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังอาเซียน ครั้งที่ 26 การประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางอาเซียน ครั้งที่ 8 และการประชุมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง และรายงานผลการกู้เงินจากรัฐบาลญี่ปุ่นสำหรับ COVID-19 Crisis Response Emergency support Loan

Back to top button