XO สบช่องบุกตลาด “อเมริกา” หนุนออเดอร์แน่น ดันยอดขายทะลัก!

XO สบช่องบุกตลาด “อเมริกา” หลังเจ้าใหญ่เบอร์หนึ่งซอสพริกสหรัฐฯ หยุดการผลิต หลังขาดแคลนพริก มั่นใจหนุนออเดอร์เข้าแน่น ดันยอดขายทะลัก ยันไร้ปัญหาวัตถุดิบขาดแคลน


นายจิตติพร จันทรัช กรรมการผู้จัดการบริษัท เอ็กโซติค ฟู้ด จำกัด (มหาชน) หรือ XO เปิดเผยกับ “ข่าวหุ้นธุรกิจ” ผ่านรายการ “ข่าวหุ้น” ออกอากาศทางช่อง MCOT HD30 ในวันที่ 14 มิถุนายน 2565 โดยมีประเด็นสำคัญดังนี้

แนวโน้มผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 2/2565 เป็นอย่างไร

ประเมินว่างวดไตรมาส 2/2565 จะเติบโตดีกว่าไตรมาส 1/2565 จากคำสั่งซื้อที่เข้ามาอย่างต่อเนื่อง โดยหลังจากออกบูธแสดงสินค้าในงาน “THAIFEX – ANUGA ASIA 2022” เมื่อช่วงปลายเดือนพ.ค.2565 ที่ผ่านมา ส่งผลให้บริษัทได้รับคำสั่งซื้อสินค้าจากลูกค้าสัญชาติอเมริกาเข้ามา จากเดิมที่ไม่เคยมีกลุ่มลูกค้าดังกล่าว และที่ผ่านมายอดขายจากสหรัฐอเมริกามีไม่ถึง 1%เนื่องจากขณะนี้ผู้ผลิตซอสรายใหญ่ของอเมริกาประสบปัญหาขาดแคลนพริก ซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักในการทำซอส ทำให้สินค้าขาดตลาด โดยในช่วงที่ผ่านมามีรายงานว่าได้ปิดรับออเดอร์มาตั้งแต่เดือนเม.ย. 2565 และออเดอร์ที่เข้ามาในเดือน เม.ย. 2565 จะถูกส่งมอบให้ได้ในเดือน ก.ย. 2565 เพราะไม่มีพริกเพียงพอสำหรับการผลิตส่งออก

คาดว่ายอดขายซอสพริกในอเมริกาของปีนี้เป็นอย่างไร

ปัจจุบัน XO มีการเจรจาและได้รับออเดอร์เข้ามาแล้ว โดยเตรียมส่งออกซอสพริกศรีราชาล็อตแรกช่วงปลายเดือน มิ.ย.นี้ และจะเห็นสินค้าออกสู่ตลาดในไตรมาส 3/2565 ซึ่งจะมีการนำซอสแบบอื่นเสริมไปด้วย เช่น mayo เป็นต้น

ส่วนมูลค่าการซื้อขายของซอสศรีราชาของผู้ผลิตซอสรายใหญ่ของสหรัฐอเมริกาในแต่ละปีอยู่ที่ประมาณ 5,000 ล้านบาท โดยยอดขายจะมาจากทั่วโลก ซึ่งคาดว่ายอดขายหลักมาจากอเมริกาเหนือ จึงมองว่าจังหวะที่ออเดอร์ของผู้ผลิตซอสรายใหญ่นี้หายไปในช่วง 5 เดือนจะสร้างโอกาสให้ XO ผลักดันการตลาด โดยเชื่อว่าสินค้าจะได้รับกระแสตอบรับเป็นอย่างดี และน่าจะได้รับคำสั่งซื้อเข้ามาเพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ บริษัทยังมีงบประมาณการตลาด (Marketing Budget) ให้แก่ตัวแทนจัดจำหน่าย และทำ Online Marketing เสริม รวมไปถึงในตลาดอื่นๆ ซึ่งปัจจุบันใช้โอกาสในการติดต่อกับทางตัวแทนจำหน่ายของ XO ในออสเตรเลีย ที่ได้มีการวางขายของผู้ผลิตซอสรายใหญ่ของสหรัฐอเมริกาด้วย โดยเบื้องต้นได้เสนอ Budget ของซอส XO เข้าไปเสริมในซุปเปอร์มาร์เก็ต เป็นต้น

วัตถุดิบของบริษัทฯ มีโอกาสที่จะขาดแคลนหรือไม่

ปกติพริกของ XO จะเก็บผลผลิตในช่วงต้นปี โดยในปี 2565 ได้มีการบดพริกเก็บไว้แล้ว ด้วยปริมาณที่มากกว่าปี 2564 จึงทำให้พริกเพียงพอต่อออเดอร์ที่จะเข้ามาอย่างแน่นอน

Back to top button