“สายการบินทั่วเอเชีย” เลี่ยงเส้นทาง “ไต้หวัน” หวั่นผลกระทบ “จีน” ซ้อมรบกระสุนจริง

“สายการบิน” จากหลายประเทศทั่วเอเชียประกาศหลีกเลี่ยงเที่ยวบินเดินทางสู่ “ไต้หวัน” รวมถึงมีมาตรการเปลี่ยนเส้นทางสัญจร เนื่องจากกังวลผลกระทบหลังจีนซ้อมรบด้วยกระสุนจริงรอบน่านน้ำไต้หวัน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังที่จีนยกระดับแผนการซ้อมรบที่ถือว่าเป็นครั้งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยเกิดขึ้นในช่องแคบไต้หวัน ด้วยฝูงเครื่องบินขับไล่และการยิงด้วยกระสุนจริงในเมื่อวันที่ 4 สิงหาคม ล่าสุดเมื่อวันที่ 5 สิงหาคม สายการบินจากประเทศต่างๆ โดยเฉพาะในภูมิภาคเอเชีย ได้ประกาศระงับเที่ยวบินที่เดินทางสู่ไต้หวันเพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงจากการดำเนินการทางทหารของจีน

ด้านสำนักข่าวท้องถิ่นเกาหลีรายงานว่าสายการบิน โคเรียน แอร์ ประกาศยกเลิกเที่ยวบิน โซล-ไทเป ในวันที่ 5-6 สิงหาคม และอาจเลื่อนเที่ยวบินในวันที่ 7 เช่นกัน ในขณะที่เอเชียนา แอร์ไลน์ ของเกาหลีใต้ก็ยกเลิกเที่ยวบินตรงสู่ไต้หวันในวันที่ 5 สิงหาคมด้วยเช่นกัน

ขณะที่สำนักงานการบินพลเรือนแห่งสิงคโปร์ (ซีเอเอเอส) ได้กล่าวแถลงการณ์เมื่อวันที่ 4 สิงหาคมให้สายการบินจากสิงคโปร์หลีกเลี่ยงเส้นทางที่อาจได้รับผลกระทบจากการซ้อมรบของจีน อีกทั้งยังระบุว่าทางการจีนได้แจ้งเตือนนักบินเมื่อวันที่ 2 สิงหาคม ห้ามเครื่องบินเดินทางไปยังยังพื้นที่การซ้อมรบที่มีการใช้กระสุนจริงในระยะเวลาตั้งแต่วันที่ 4 – 7 สิงหาคม ด้านสายการบินสิงคโปร์ แอร์ไลน์ได้แจ้งยกเลิกเที่ยวบินเดินทางจากสิงคโปร์สู่ไทเปในวันที่ 5 สิงหาคมเนื่องจากข้อจำกัดทางการบินดังกล่าว

เช่นเดียวกับโฆษกของสายการบินของญี่ปุ่น ออลนิปปอนแอร์เวย์และเจแปนแอร์ไลน์ แจ้งว่าปัจจุบันสายการบินยังคงดำเนินการตามปกติ แต่มีการหลีกเลี่ยงเส้นทางการบินที่อาจส่งผลกระทบบริเวณไต้หวันและพื้นที่ใกล้เคียง ยังรวมไปถึง สายการบินคาเธ่ย์แปซิฟิคของฮ่องกง สายการบินฟิลิปปินส์ แอร์ไลน์ ของฟิลิปปินส์ รวมทั้ง เครื่องบินขนส่งสินค้าของสหรัฐฯ อย่าง เฟดเอกซ์และยูพีเอส

อย่างไรก็ดี บริการแสดงข้อมูลการติดตามเที่ยวบิน ไฟลท์เรดาร์ 24 ได้แสดงข้อมูลการบินของไชนาร์ แอร์ไลน์ และอีวา แอร์เวย์ยังคงเดินทางไปกลับจากไต้หวันตามปกติ รวมถึงเอมิเรตส์แอร์ไลน์ที่ยังคงมีตารางบินปลายทางไทเปในวันที่ 5 สิงหาคมบนเว็บไซต์ของสายการบิน

Back to top button