ติดดาบ! “บิ๊กป้อม” ครม.แก้คำสั่งให้อำนาจ “โยกย้าย-ใช้งบฯ” มีผลย้อนหลัง

"วิษณุ เครืองาม" แจง "ครม." มีอำนาจเต็ม ไร้สูญญากาศ พร้อมติดดาบให้อำนาจแก้คำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ให้ "พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ" มีอำนาจแต่งตั้งโยกย้าย-ใช้งบประมาณ โดยไม่ต้องปรึกษา "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" มีผลย้อนหลังถึง 24 สิงหาคม 2565


นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี หรือ ครม. ว่า ได้ชี้แจงต่อที่ประชุม ครม.ว่าไม่มีสูญญากาศ  เนื่องจาก ครม.อำนาจเต็ม ไม่ใช่ ครม.รักษาการ คนรักษาการนายกรัฐมนตรีมีคนเดียวคือ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ตามมาตรา 41 ของพ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน ที่ระบุว่าถ้านายกรัฐมนตรีไม่อาจปฏิบัติหน้าที่ได้ ให้รองนายกรัฐมนตรีคนหนึ่งเป็นผู้รักษาราชการแทน ตามที่ ครม.มีมติมอบหมาย และหากมีรองนายหกรัฐมนตรีหลายคน ให้ครม.เป็นจัดลำดับ หากไม่มีให้ ครม.เลือกรัฐมนตรีขึ้นมา ซึ่งสถานการณ์ขณะนี้ไม่ไปไกลถึงขั้นนั้น

นายวิษณุ ยังระบุว่า แต่คำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่จัดลำดับไว้ มีการระบุว่าเวลารักษาราชการนั้นสามารถจัดการอะไรได้หมดทุกอย่าง ยกเว้นการแต่งตั้งและเรื่องงบประมาณจะต้องปรึกษานายกรัฐมนตรีเสียก่อน ทำให้การประชุมวันนี้ มีการเสนอคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ปรับปรุงคำสั่งดังกล่าว เพราะเป็นไปไม่ได้ที่พล.อ.ประวิตร เมื่อรักษาการแล้ว หากมีการแต่งตั้งโยกย้ายหรือมีเรื่องงบประมาณจะต้องไปปรึกษา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่อยู่ระหว่างหยุดปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี จึงต้องแก้คำสั่งตัดประโยคนี้ออกไป เพื่อให้มีอำนาจเต็ม และมีผลย้อนหลังไปถึงวันที่ 24 สิงหาคม 2565

Back to top button