“จุรินทร์” เร่งเจรจานำเข้า “ปุ๋ย” จากจีน-คาซัคสถาน ป้องกันขาดตลาด

"จุรินทร์" เร่งเจรจานำเข้า "ปุ๋ย" ทั้งประเทศจีน และคาซัคสถาน เพื่อจะนำเข้าปุ๋ยมาช่วยแก้ปัญหาในประเทศ ไม่ให้สินค้าขาดตลาด


นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ กล่าวถึงสถานการณ์ราคาปุ๋ยเคมีว่า ในช่วง 1-2 ปีนี้ ปุ๋ยมีราคาสูงขึ้นมาก เนื่องจากราคาพลังงานในตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้นมาก อีกทั้งประเทศไทยไม่สามารถผลิตปุ๋ยได้เอง จึงจำเป็นต้องนำเข้าทั้ง 100% ส่งผลต่อต้นทุนปุ๋ยให้แพงขึ้น ซึ่งตนพยายามปรับปรุงโครงสร้างราคาใหม่ ปรับลดกำไรลง แต่ต้องให้ผู้นำเข้าอยู่ได้ ขณะเดียวกันต้องไม่ให้ปุ๋ยขาดตลาด

สำหรับการแก้ปัญหาปุ๋ยขาดตลาดนั้น ที่ผ่านมาได้มีการเจรจากับผู้ผลิตปุ๋ยรายใหญ่ในประเทศซาอุดีอาระเบีย มีการตกลงซื้อขายปุ๋ย 4.5 แสนตัน และในเร็วๆ นี้ จะเจรจากับประเทศที่ผลิตปุ๋ยเคมีเพิ่มเติม ทั้งประเทศจีน และคาซัคสถาน เพื่อจะนำเข้าปุ๋ยมาช่วยแก้ปัญหาในประเทศ ไม่ให้สินค้าขาดตลาด

“อีกไม่กี่วันนี้ จะเจรจากับจีน เพราะก่อนนี้จีนห้ามส่งออกปุ๋ย ก็จะไปเจรจาเป็นพิเศษเพื่อขอนำเข้า และอีกประเทศคือคาซัคสถาน เพื่อนำเข้ามาช่วยไม่ให้เกิดปัญหาขาดตลาด” รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ กล่าว

พร้อมระบุว่า ในปัจจุบันราคาปุ๋ยเคมีในประเทศเริ่มปรับลดลงบ้างแล้ว ซึ่งจากการติดตามพบว่า ปุ๋ยยูเรีย (46-0-0) ซึ่งเป็นสูตรที่ใช้กันมากที่สุด ราคาได้ปรับลดลงประมาณ 18-20% และปุ๋ยแอมโมเนียมซัลเฟต (21-0-0) ซึ่งนิยมใช้ในการปลูกปาล์มน้ำมัน ราคาได้ปรับลดลงประมาณ 25%

Back to top button