“คลัง” จ่อเคาะมาตรการ “ช้อปดีมีคืน-คนละครึ่ง” กระตุ้นเศรษฐกิจ

“พรชัย ฐีระเวช” ชี้ กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างพิจารณาเตรียมออกมาตรการ “ช้อปดีมีคืน-คนละครึ่ง” ในช่วงโค้งสุดท้ายปลายปี เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน และกระตุ้นเศรษฐกิจ


นายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กล่าวว่า กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างการพิจารณามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงโค้งสุดท้ายปลายปี เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน โดยส่วนใหญ่จะเป็นมาตรการกระตุ้นการบริโภคที่เคยดำเนินการมาแล้ว

ทั้งหมด ยังอยู่ระหว่างการหารือกับปลัดกระทรวงการคลัง และ รมว.คลัง โดยต้องพิจารณาถึงความเหมาะสม ขนาด และระยะเวลา” นายพรชัย กล่าวถึงกระแสข่าวว่าจะมีการนำมาตรการช้อปดีมีคืนและโครงการคนละครึ่งมาใช้กระตุ้นเศรษฐกิจอีกครั้ง

“ยังชี้แจงถึงการจัดอันดับขีดความสามารถการแข่งขันของไทยในปีนี้ ที่ลดลงมาอยู่อันดับที่ 33 จากเดิมอันดับที่ 28 โดยลดลงไป 5 อันดับนั้น ถือว่าสอดคล้องกับกลุ่มประเทศอาเซียนที่มีการปรับลดอันดับลงเช่นกัน อาทิ มาเลเซีย และอินโดนีเซีย ที่ลดลงถึง 7 อันดับ เพราะส่วนใหญ่ต่างได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 นายพรชัย กล่าว

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของประเทศไทยยังมีปัจจัยบวก เช่น สาธารณูปโภคพื้นฐานปรับตัวดีขึ้น จากการพัฒนาโครงข่ายรถไฟที่ทั่วถึง รวมถึงโครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยีดีขึ้น สามารถตอบสนองความต้องการของภาคธุรกิจ เพิ่มการเข้าถึงการบริการภาครัฐผ่านแพลตฟอร์มต่าง ๆ และการกระจายรายได้มีทิศทางที่ดีขึ้นถึง 26 อันดับ มาอยู่อันดับที่ 3

Back to top button