FTX ยื่นล้มละลาย หลังขาดสภาพคล่องหนัก

FTX “ซีอีโอ” ลาออก หลังประกาศล้มละลาย ธุรกิจขาดสภาพคล่องหนัก


นายแซม แบงค์แมน-ฟรายด์ ประกาศลาออกจากตำแหน่งซีอีโอของบริษัท FTX ในวันนี้ ขณะที่ FTX เข้าสู่กระบวนการล้มละลาย

ทั้งนี้ FTX ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินคริปโท ออกแถลงการณ์ระบุว่า ทางบริษัทได้ยื่นเรื่องต่อศาลสหรัฐตามมาตรา 11 เพื่อขอการพิทักษ์ทรัพย์จากภาวะล้มละลาย โดยมีบริษัทในเครือของ FTX ราว 130 บริษัทที่เข้าสู่กระบวนการล้มละลาย ซึ่งรวมถึงบริษัท Alameda Research และ FTX.us

“การเข้าสู่กระบวนการล้มละลายตามมาตรา 11 เป็นเรื่องที่เหมาะสม เพื่อให้ FTX Group สามารถทำการประเมินสถานการณ์ และพัฒนากระบวนการเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อผู้ถือหุ้น” นายจอห์น เจ เรย์ที่ 3 ซึ่งเป็นซีอีโอคนใหม่ของ FTX กล่าว

สำหรับ FTX ได้กลายเป็นบริษัทที่ล้มละลายภายในเวลาเพียงไม่กี่วัน จากเดิมที่มีสินทรัพย์มากกว่า 3 หมื่นล้านดอลลาร์ ท่ามกลางวิกฤตสภาพคล่องจากการที่ลูกค้าแห่ถอนเงิน ขณะที่ Binance ถอนตัวจากข้อตกลงซื้อกิจการ

ทั้งนี้ นายจ้าว ฉางเผิง ซีอีโอของ Binance ซึ่งเป็นบริษัทซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีรายใหญ่ที่สุดของโลก ประกาศยกเลิกข้อตกลงซื้อกิจการ FTX เพียงวันเดียวหลังจากที่บริษัททำข้อตกลงซื้อกิจการ FTX โดยไม่มีข้อผูกพันทางกฎหมาย และมีเงื่อนไขว่า Binance จะเข้าสอบทานธุรกิจของ FTX และบริษัทสงวนสิทธิที่จะถอนตัวจากข้อตกลงดังกล่าว

“หลังการสอบทานธุรกิจ และมีรายงานข่าวเกี่ยวกับการที่ FTX นำเงินของลูกค้าไปใช้อย่างไม่ถูกต้อง รวมทั้งทางการสหรัฐได้ตั้งข้อกล่าวหาต่อบริษัท เราจึงตัดสินใจยุติการเข้าซื้อกิจการ FTX.com” Binance ระบุในแถลงการณ์

โดยก่อนหน้านี้ มีกระแสข่าวลือเกี่ยวกับการล้มละลายของ FTX หลังจากที่นายจ้าวประกาศว่าจะขายเหรียญ FTT ซึ่งเป็นโทเค็นของ FTX ทั้งหมดมูลค่ากว่า 500 ล้านดอลลาร์ เนื่องจากเขาได้รับ “ข้อมูลบางอย่าง”

ด้าน CoinDesk เปิดเผยงบดุลของบริษัท Alameda Research ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ FTX และทำให้หลายฝ่ายเกิดความสงสัยต่อความโปร่งใสของเหรียญ FTT ซึ่งเป็นโทเค็นของ FTX และจุดชนวนวิวาทะระหว่างนายจ้าว และนางแคโรไลน์ เอลลิสัน ซึ่งเป็นซีอีโอของ Alameda

Back to top button