RBF ปักเป้ารายได้ปี 66 โต 20% วางงบ 300 ล้าน บุกตลาดอินเดีย

RBF ตั้งเป้ารายได้ ปี 66 โต 15-20% คาด 6 กลุ่มสินค้าเริ่มฟื้นตัวตั้งแต่ไตรมาส 4/65 พร้อมตั้งงบลงทุน 200-300 ลบ. รองรับการลงทุนในอินเดีย เพิ่มไลน์ผลิตในเวียดนาม


พ.ต.พญ. จัณจิดา รัตนภูมิภิญโญ กรรมการ บริษัท อาร์ แอนด์ บี ฟู้ด ซัพพลาย จำกัด (มหาชน) หรือ RBF เปิดเผยข้อมูลภาพรวมธุรกิจของบริษัทผ่านงาน Opportunity Day จัดโดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ในวันที่ 18 พ.ย. 65 ว่า บริษัทฯ ตั้งเป้ารายได้ปี 66 เติบโต 15-20% และอัตรากำไรขั้นต้นจะดีกว่าปีนี้ เป็นไปตามการเติบโตของสินค้า 6 กลุ่ม ประกอบด้วย กลุ่มวัตถุแต่งกลิ่น รสและสีผสมอาหาร, กลุ่มแป้งและซอส, กลุ่มผลิตภัณฑ์อบแห้ง, กลุ่มผลิตภัณฑ์อาหารแช่แข็ง, กลุ่มบรรจุภัณฑ์พลาสติก และกลุ่มผลิตภัณฑ์ซื้อมาขายไป เป็นต้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่ม วัตถุแต่งกลิ่น รสและสีผสมอาหาร ที่น่าจะกลับมาเติบโตตั้งแต่ไตรมาส 4/65 เป็นต้นไป ส่งผลทำให้สัดส่วนสินค้า 6 กลุ่มกลับมาใกล้เคียงในอดีตได้มากขึ้น

ขณะที่ในปีหน้าบริษัทฯ จะขยายตลาดต่างประเทศมากขึ้น โดยเฉพาะประเทศอินเดียที่เพิ่งเข้าไปทำตลาด อีกทั้งตั้งเป้าการเติบโตในประเทศเวียดนาม และอินโดนีเซีย ไว้ที่ 30-40% โดยเวียดนามยังมีช่องว่างให้เติบโตได้อีกมาก ขณะเดียวกันอินโดนีเซียอยู่ระหว่างการก่อสร้างโรงงานเฟส 2 เพื่อรองรับการขยายตัว ส่วนด้านธุรกิจกัญชง-กัญชา ยังคงเดินหน้าทำธุรกิจอย่างต่อเนื่องโดยอยู่ระหว่างมองการส่งออกไปยังตลาดต่างประเทศ

โดยการลงทุนในปี 66 เบื้องต้นบริษัทฯ วางงบลงทุนไว้ที่ 200-300 ล้านบาท เพื่อรองรับการลงทุนในประเทศอินเดีย หากได้ข้อสรุปในการขยายธุรกิจ, ทำห้องแล็บหรือโปรดักซ์ชั่นไลน์เพิ่มเติมในโรงงานประเทศไทย และการขยายไลน์การผลิตในเวียดนาม

ในส่วนของต้นทุนวัตถุดิบขณะนี้อยู่ในระดับที่ทรงตัวมากขึ้นและมีแนวโน้มลดลง โดยเฉพาะในส่วนของกลุ่มแป้ง ด้านต้นทุนพลังงานมีผลกระทบไม่มากนัก ซึ่งแนวโน้มในปี 66 จะไม่ได้รับผลกระทบจากเรื่องต้นทุนที่ปรับตัวขึ้นสูง

สำหรับแนวโน้มผลการดำเนินงานในไตรมาส 4/65 มีทิศทางที่ดีโดยในกลุ่มของอาหารมีการออกสินค้าใหม่ๆ ค่อนข้างมาก ทั้งในและต่างประเทศ ขณะที่ในต่างประเทศ คาดว่าจะมีการเติบโตในส่วนของ Flavor มากขึ้น เนื่องจากลูกค้าจะมีคำสั่งซื้อในไตรมาส 4 นี้ ส่งผลให้รายได้ทั้งปีน่าจะเติบโตได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ 15-20% จากปีก่อนอยู่ที่ 3,391.06 ล้านบาท

ด้านนายสุรนาถ กิตติรัตนเดช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน RBF กล่าวว่า ผลการดำเนินงานไตรมาส 3/65 กลุ่มบริษัทมีรายได้จากการขายและให้บริการเท่ากับ 993.64 ล้านบาท เพิ่มขึ้นขึ้น 171.20 ล้านบาท หรือ 20.82% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้จากการขายและให้บริการ 822.44 ล้านบาท ในส่วนอัตรากำไรขั้นต้นเฉลี่ยที่ลดลง ปัจจัยหลักมาจากสัดส่วนของรายการสินค้า 6 กลุ่ม ที่มีความเปลี่ยนแปลงถึงแม้ว่าต้นทุนวัตถุดิบจะคงที่รวมถึงปัจจัยอื่นๆ จึงอาจจะทำให้อัตราหรือกำไรขั้นต้นเพิ่มขึ้นหรือลดลงได้ ซึ่งเป็นผลมาจากการเปลี่ยนสัดส่วนไม่ได้มาจากต้นทุนวัตถุดิบที่มีผลกระทบ

Back to top button