MINT ปรับนโยบายจ่ายปันผล การันตีไม่ต่ำกว่า 30%

MINT แจ้งปรับนโยบายจ่ายปันผลใหม่ เป็นไม่ต่ำกว่า 30% จากกำไรสุทธิ ดึงความเชื่อมั่นนักลงทุน


บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ MINT เปิดเผยข้อมูลผ่านระบบสารสนเทศของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 5/2565 เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2565 ได้มีมติอนุมัติเปลี่ยนแปลงนโยบายการจ่ายเงินปันผล โดยนโยบายใหม่จะจ่ายเงินปันผลไม่น้อยกว่าร้อยละ 30 ของกำไรสุทธิจากการดำเนินงานตามงบการเงินรวมในแต่ละปีหลังหักทุนสำรองตามกฎหมายและทุนสำรองอื่นๆ การจ่ายเงินปันผลจะพิจารณาจากปัจจัยต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น ผลประกอบการของบริษัท สภาพคล่อง แผนการลงทุน การขยายธุรกิจ และการดำรงสถานะทางการเงิน ทั้งนี้อยู่ภายใต้การประกาศของคณะกรรมการบริษัทเพื่อประโยชน์สูงสุดของผู้ถือหุ้น

สำหรับนโยบายเดิมบริษัทและบริษัทย่อยไม่ได้กำหนดอัตราการจ่ายปันผลที่แน่นอนในแต่ละปี โดยพิจารณาจากศักยภาพการเติบโตของผลการดำเนินงาน แผนการลงทุน การขยายงาน ข้อกำหนดตามสัญญาเงินกู้หรือหุ้นกู้ของบริษัทและบริษัทย่อย รวมถึงความจำเป็นและความเหมาะสมในอนาคตเพื่อสร้างผลตอบแทนต่อผู้ถือหุ้นในอนาคต

อย่างไรก็ตามจากการประเมินคอนเซนซัส Refiniv คาดว่า MINT ในปี 65 จะมีกำไรสุทธิ 1,705 ล้านบาท และในปี 66 มีกำไรสุทธิ 5,056 ล้านบาท ภายใต้สมมติฐานการจ่ายเงินปันผลขั้นต่ำ 30% ผู้ถือหุ้นจะได้รับผลกำไรไม่ต่ำกว่า 0.10 บาทต่อหุ้น สำหรับการดำเนินงานในปี 65 และ 0.29 บาทต่อหุ้น สำหรับการดำเนินงานในปี 66

X
Back to top button