ATP30 จับมือ NEX ผลิต “มินิบัสอีวี” รับส่งพนักงาน ประเดิม 5 คัน

ATP30 สั่งมินิบัสไฟฟ้าจาก NEX บริการรับส่งพนักงานเจ้าแรกในประเทศไทย จำนวน 5 คัน มุ่งมั่นพัฒนาระบบการเดินรถ เพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการ ลดใช้น้ำมันเชื้อเพลิง รับเทรนด์ลดโลกร้อน


นายปิยะ เตชากูล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอทีพี 30 จำกัด (มหาชน) หรือ ATP30 เปิดเผยว่า บริษัทสั่งซื้อรถมินิบัสไฟฟ้าจำนวน 5 คัน จากบริษัท เน็กซ์ พอยท์ จำกัด (มหาชน) หรือ NEX ผู้ผลิตและจำหน่ายรถโดยสารเชิงพาณิชย์พลังงานไฟฟ้า เพื่อให้บริการรถรับส่งพนักงานรอบเขตนิคมอุตสาหกรรมเป็นเจ้าแรกในประเทศไทย

บริษัทมุ่งมั่นพัฒนาระบบการเดินรถมาอย่างต่อเนื่อง รวมถึงเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการ โดยการดำเนินธุรกิจรถรับส่งทำให้บริษัทใช้น้ำมันเชื้อเพลิงในปริมาณที่ค่อนข้างมาก ก่อให้เกิดมลภาวะต่อโลก ซึ่งการเปลี่ยนมาใช้รถไฟฟ้า ในแง่ของธุรกิจถือเป็นส่วนหนึ่งช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม อีกทั้งในระยะยาวจะสามารถลดต้นทุน ควบคุมค่าใช้จ่ายต่างๆ ได้ดียิ่งขึ้น

นอกจากนี้ การรณรงค์ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นกระแสของโลก และเป็นแรงผลักดันให้ภาคอุตสาหกรรมตระหนักถึงความสำคัญลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งประเทศไทยมีโรงงานอุตสาหกรรมการผลิตที่อิงการส่งออกจำนวนมาก นอกจากการลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในกระบวนการผลิตแล้ว การรับส่งพนักงานก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยของโรงงานอุตสาหกรรมเช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ จากกระแสดังกล่าว ส่งผลให้ลูกค้าของบริษัทมีแนวโน้มเปลี่ยนจากรถน้ำมัน มาเป็นรถไฟฟ้ามากขึ้น โดยมีลูกค้าที่ให้ความสนใจ อยู่ระหว่างของใช้บริการหลายราย บริษัทจึงเตรียมจัดหารถไฟฟ้าเพื่อเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการให้บริการตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า และถือเป็นการขยายฐานรายได้ของบริษัทให้เติบโตอย่างแข็งแกร่งต่อไปในอนาคต

NEX ถือเป็นผู้นำนวัตกรรมยานยนต์ที่มีความเชี่ยวชาญเรื่องพลังงานไฟฟ้า บริษัทจึงเชื่อมั่นว่ารถต้นแบบจำนวน 5 คันนี้ จะสามารถให้บริการลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเหมาะสมกับการดำเนินงานของบริษัท ซึ่งบริษัทคาดว่าในอนาคตจะมีการลงทุนรถไฟฟ้ามากขึ้นจากความต้องการของลูกค้า” นายปิยะกล่าว

ทั้งนี้ บริษัทได้ศึกษาและเตรียมความพร้อมในการให้บริการรถบัสไฟฟ้ามาระยะหนึ่งแล้ว จากข้อมูลการทดสอบในเบื้องต้น พบว่าการใช้รถบัสไฟฟ้าจะปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เพียงหนึ่งในสาม เมื่อเทียบกับรถบัสที่ใช้น้ำมันและเมื่อใช้พลังงานไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์การปล่อยก๊าซจะเป็นศูนย์ ซึ่งบริษัทได้ดำเนินการติดตั้งระบบโซล่ารูฟไปก่อนหน้านี้แล้ว คาดว่าจะสามารถผลิตกระแสไฟฟ้าเพื่อใช้ในการเดินรถฟลีตนี้ถึง 50% และคาดว่าจะสามารถขยายกำลังการผลิตกระแสไฟฟ้าได้เพิ่มขึ้นในอนาคต

ด้าน นายคณิสสร์ ศรีวชิระประภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เน็กซ์ พอยท์ จำกัด (มหาชน) หรือ NEX กล่าวว่า บริษัทมีความยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่ได้รับความไว้วางใจจาก ATP30 ในการพัฒนารถมินิบัสไฟฟ้า เพื่อให้บริการรถรับส่งพนักงาน ซึ่งในระยะยาวจะเป็นการช่วยลดต้นทุนค่าน้ำมัน รวมถึงช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษา นอกจากนี้ยังช่วยลดมลภาวะทางอากาศ และสอดคล้องกับทิศทางนโยบายของภาครัฐที่มีการสนับสนุนให้เกิดการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า และนโยบายความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality)

สำหรับรถมินิบัสไฟฟ้าจำนวน 5 คัน ที่ส่งมอบให้กับ ATP30 ขนาด 20 ที่นั่ง มีความยาว 7.3 เมตรกว้าง 2.16 เมตร และสูง 2.99 เมตร รัศมีวงเลี้ยงแคบสุด 8 เมตร น้ำหนักรถเปล่า 6,785 กิโลกรัม สามารถบรรทุกน้ำหนักรวม 9,000 กิโลกรัม ความเร็วสูงสุด 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง อัตราความเร็วที่ประหยัดพลังงาน 50-60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แบตเตอรี่ เป็นลิเธียม-ไอออน ฟอสเฟต ความจุแบตเตอรี่คือ ขนาด 114.5 kWh วิ่งได้ 180-200 กิโลเมตร ต่อการชาร์จเต็ม 1 ครั้ง

Back to top button