“บิ๊กตู่” ถึงไทยบ่ายนี้! เร็วกว่ากำหนด 1 ชั่วโมง หลังร่วมประชุม ASEAN – EU

"พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" พร้อมคณะ เดินทางออกจากเบลเยียมแล้ว หลังประชุมสุดยอดอาเซียน-สหภาพยุโรป สมัยพิเศษ ที่กรุงบรัสเซลส์ โดยกลับถึงไทยเร็วกว่ากำหนดราว 1 ชั่วโมง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้เดินทางออกจากกรุงบรัสเซลส์ ราชอาณาจักรเบลเยียม แล้วภายหลังเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน-สหภาพยุโรป สมัยพิเศษ เพื่อฉลองวาระครบรอบ 45 ปี ความสัมพันธ์อาเซียน-สหภาพยุโรป (ASEAN – EU Commemorative Summit) โดยตามกำหนดการจากเว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ และคณะจะเดินทางกลับมาถึงท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 (บน.6) ดอนเมือง กรุงเทพฯ ในเวลา 15.30 น.

ทั้งนี้ มีรายงานว่า นายกรัฐมนตรีและคณะ จะเดินทางมาถึงประเทศไทยเร็วกว่ากำหนดราว 1ชั่วโมง โดยคาดว่าจะมาถึงประเทศไทยในเวลา 14.30 น. ภายหลังเดินทางออกจากราชอาณาจักรเบลเยียม เมื่อเวลา 22.15 น. ตามเวลาท้องถิ่น

สำหรับการประชุมสุดยอดอาเซียน-สหภาพยุโรป สมัยพิเศษ เพื่อฉลองวาระครบรอบ 45 ปี ความสัมพันธ์อาเซียน-สหภาพยุโรป นายกรัฐมนตรีของไทย ได้นำเสนอหลักการด้านความมั่นคง โดยความท้าทายของโลกในปัจจุบัน คือ ความขัดแย้งรัสเซีย-ยูเครน ที่คสรการสร้างบรรยากาศการอยู่ร่วมกัน การปฏิสัมพันธ์ที่สร้างสรรค์ และการลดความเสี่ยง-ลดการเผชิญหน้า จะเป็นแนวทางสู่สันติภาพ ที่เป็นทางออก แยกพื้นที่ “ความขัดแย้ง” ออกจาก “ความร่วมมือ” คือ สงวนพื้นที่สำหรับความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและด้านเศรษฐกิจ ให้กับผู้ได้รับผลกระทบทุกฝ่าย

ขณะที่หลักการด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะในเรื่องของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ-โลกร้อน-การเปลี่ยนแปลงสีเขียว ซึ่งเป็นทั้งความรับผิดชอบและรับผลกระทบร่วมกัน จึงสมควรสร้างกลไกการทำงาน และเวทีประสานงาน สำหรับการทำงานอย่างใกล้ชิดกัน เพื่อสร้างโลกที่เข้มแข็ง และสร้างอนาคตที่ยั่งยืน ให้มวลมนุษยชาติ โดยไทยยินดีเป็นกำลังสำคัญ สนับสนุนการแก้ไขปัญหาด้านความมั่นคงทางอาหาร ซึ่งเป็นผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

Back to top button