“ททท.” เล็งอัพเป้ารายได้ท่องเที่ยวปี 66 ทะลุ 2.38 ล้านล้านบาท

“ททท.” เตรียมปรับเป้ารายได้จากการท่องเที่ยวในปี 66 จากเดิมตั้งไว้ที่ 2.38 ล้านล้านบาท ขานรับแผนกระตุ้นเศรษฐกิจหลายโครงการ


นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ในสัปดาห์หน้า ททท.จะประชุมผู้บริหารเพื่อปรับเพิ่มเป้ารายได้ของการท่องเที่ยวใหม่ จากเดิมมีเป้าหมายหารายได้ในปี 66 ไว้ที่ 2.38 ล้านล้านบาท หรือคิดเป็น 80% ของรายได้ 3 ล้านล้านบาท ที่ทำได้ในปี 62 ซึ่งเป็นปีก่อนการระบาดของโควิด-19 เนื่องจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 23 ม.ค.66 ได้อนุมติงบประมาณก้อนใหม่มาให้ รวม 3,946 ล้านบาท เพื่อนำไปจัดทำโครงการเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 5 วงเงิน 2,016 ล้านบาท และโครงการกระตุ้นการท่องเที่ยวเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศไทย วงเงิน 1,930 ล้านบาท

สำหรับโครงการเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 5 กำลังหารือกับธนาคารกรุงไทย ซึ่งเป็นผู้วางระบบการจองโครงการเราเที่ยวด้วยกัน ว่าจะเริ่มได้เมื่อใด จากเดิมที่วางไว้จะให้จองและเดินทางท่องเที่ยวระหว่างเดือน ก.พ.-เม.ย.เพื่อเบิกจ่ายงบให้ทันภายในเดือน ก.ย.66 แต่ถ้าหากการเปิดรับจองได้ช้ากว่าที่กำหนด ก็จะขยายระยะเวลาการเดินทางท่องเที่ยวออกไปจากเดือน เม.ย.ให้ด้วย ส่วนแผนการใช้เงินโครงการกระตุ้นการท่องเที่ยวเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศไทยวงเงิน 1,930 ล้านบาท จะทำการส่งเสริมตลาดในประเทศและต่างประเทศควบคู่กัน

น.ส.ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ ททท.กล่าวว่า โครงการกระตุ้นการท่องเที่ยวเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ วงเงิน 1,930 ล้านบาท จะนำไปกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมายังประเทศไทย โดยตลาดระยะไกล ได้แก่ ตลาดยุโรป แอฟริกา ตะวันออกกลาง และอเมริกา จะมุ่งการเพิ่มจำนวนเที่ยวบิน เปิดเส้นทางบินใหม่ ส่งเสริมการเปิดเที่ยวบินเช่าเหมาลำและต้องขยายจำนวนความจุที่นั่งของเที่ยวบินให้ได้มากที่สุด โดยทำโปรโมชันร่วมกับสายการบินและบริษัทนำเที่ยวในพื้นที่ขณะเดียวกันจะเจาะพื้นที่ใหม่ที่มีศักยภาพ

Back to top button