CPFGS ยื่นไฟลิ่ง “ก.ล.ต.” ขายไอพีโอ 500 ล้านหุ้น ระดมทุนเข้า SET

“ซีพีเอฟ โกลบอล ฟู้ด โซลูชั่น” หรือ CPFGS ยื่นไฟลิ่งก.ล.ต.ขายหุ้นไอพีโอจำนวน 500 ล้านหุ้น ระดมทุนเข้าตลาด SET


บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จํากัด (มหาชน) หรือ CPF เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 12 เมษายน 2566 บริษัท ซีพีเอฟ โกลบอล ฟู้ด โซลูชั่น จํากัด (มหาชน) (เดิมชื่อบริษัท ซีพีเอฟ เทรดดิ้ง จํากัด) หรือ CPFGS ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ CPF ได้ยื่นคําขออนุญาตและยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์และร่างหนังสือชี้ชวนเพื่อการเสนอขายหุ้นสามัญที่ออกใหม่ต่อประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (สำนักงาน ก.ล.ต.) และได้ยื่นคําขอให้รับหุ้นสามัญเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลาดหลักทรัพย์ฯ) ต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ

พร้อมกันนี้ CPF และบริษัท ซี.พี.เมอร์แชนไดซิ่ง จํากัด (CPM) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ CPF ได้ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์และร่างหนังสือชี้ชวนต่อสำนักงาน ก.ล.ต. เพื่อการเสนอขายหุ้นสามัญที่ถือใน CPFGS ต่อประชาชนในคราวเดียวกันการออกและเสนอขายหุ้นสามัญต่อประชาชนเป็นครั้งแรกของ CPFGS

ประกอบด้วย (1) การเสนอขายหุ้นสามัญที่ออกใหม่ของ CPFGS จำนวนไม่เกิน 66,700,000 หุ้น (2) การเสนอขายหุ้นสามัญใน CPFGS บางส่วนที่ถือโดย CPF จำนวนไม่เกิน 316,655,000 หุ้น (3) การเสนอขายหุ้นสามัญใน CPFGS บางส่วนที่ถือโดย CPM จำนวนไม่เกิน 116,655,000 หุ้น รวมจำนวนทั้งสิ้นไม่เกิน 500,010,000 หุ้น มูลค่าหุ้นที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท (รวมเรียกว่า “การเสนอขายหุ้น IPO”)

โดยจำนวนรวมของหุ้นสามัญที่ออกใหม่และหุ้นสามัญที่จะเสนอขายโดย CPF และ CPM คิดเป็นสัดส่วนไม่เกินร้อยละ 30 ของหุ้นสามัญที่ออกและจําหน่ายได้แล้วทั้งหมดใน CPFGS ภายหลังการเสนอขาย หุ้น IPO เสร็จสมบูรณ์ โดยที่ CPFGS จะยังคงมีสถานะเป็นบริษัทย่อยของ CPF และสัดส่วนการถือหุ้นรวมกันของ CPF และ CPM ใน CPFGS จะไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ของหุ้นสามัญที่ออกและจําหน่ายได้แล้วทั้งหมดใน CPFGS การเสนอขายหุ้น IPO ครั้งนี้จะเป็นการเสนอขายให้กับผู้ลงทุนประเภทต่าง ๆ ซึ่งอาจรวมถึง (แต่ไม่จํากัดเพียง) ผู้ลงทุนสถาบัน ผู้ลงทุนหลักโดยเฉพาะเจาะจง (Cornerstone Investors) และผู้ถือหุ้นของ CPF เฉพาะกลุ่มที่มีสิทธิได้รับจัดสรรหุ้นตามสัดส่วนการถือหุ้นใน CPF ณ วันกำหนดสิทธิของผู้ถือหุ้น (Record Date) (Pre-emptive Rights)

ทั้งนี้ ตามที่คณะกรรมการบริษัทของ CPFGS CPF และ CPM เห็นสมควรหรือพิจารณาแก้ไขเปลี่ยนแปลง โดยอาจสงวนสิทธิที่จะไม่เสนอขายหรือไม่จัดสรรหุ้นสามัญให้แก่ผู้ถือหุ้นของ CPF รายใด ในกรณีที่การเสนอขายหรือจัดสรรหุ้นสามัญดังกล่าวจะทำให้หรืออาจเป็นผลให้ CPFGS CPF หรือ CPM มีความเสี่ยงต่อการกระทำการที่ขัดต่อกฎหมายหรือระเบียบข้อบังคับของต่างประเทศ หรืออาจต้องมีภาระหรือหน้าที่

รวมถึงค่าใช้จ่ายในการดำเนินการใด ๆ นอกเหนือไปจากที่ต้องดำเนินการตามกฎหมายหรือกฎเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับการออกและเสนอขายหลักทรัพย์ของประเทศไทย หรือทำให้การเสนอขายหุ้นไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการ หรือเงื่อนไขที่กำหนดในการเสนอขายหรือจัดสรรหุ้น

นอกจากนี้ คณะกรรมการของ CPF จะพิจารณากำหนดวันกำหนดสิทธิ (Record Date) ของผู้ถือหุ้นของ CPF ที่จะมีสิทธิในการจองซื้อหุ้นตามสัดส่วนการถือหุ้น ณ วันกำหนดสิทธิ และจะแจ้งให้ผู้ถือหุ้นทราบต่อไป การเสนอขายหุ้น IPO เข้าข่ายเป็นรายการจําหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ตามประกาศคณะกรรมการตลาด หลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่องการเปิดเผยข้อมูลและการปฏิบัติการของบริษัทจดทะเบียนในการได้มาหรือจำหน่าย ไปซึ่งสินทรัพย์ พ.ศ. 2547 ลงวันที่ 29 ตุลาคม 2547 (รวมทั้งที่ได้มีการแก้ไขเพิ่มเติม) และประกาศคณะกรรมการ กำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 20/2551 เรื่อง หลักเกณฑ์ในการทำรายการที่มีนัยสําคัญที่เข้าข่ายเป็นรายการได้มาหรือ จําหน่ายไปซึ่งทรัพย์สิน ลงวันที่ 31 สิงหาคม 2551 (รวมทั้งที่ได้มีการแก้ไขเพิ่มเติม) (รวมเรียกว่า “ประกาศรายการได้มาหรือจําหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์”)

โดยมีขนาดรายการสูงสุดจากการคํานวณตามเกณฑ์กําไรสุทธิจากการ ดําเนินงาน คิดเป็นร้อยละ 12.84 ของกําไรสุทธิจากการดําเนินงานของ CPF ตามงบการเงินรวมล่าสุด ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2565 ของ CPF ที่ผู้สอบบัญชีได้ตรวจสอบแล้ว และหากนําไปรวมกับรายการจําหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์อื่นของ CPF และบริษัทย่อย ในระหว่าง 6 เดือน (นับตั้งแต่วันที่ 24 สิงหาคม 2565 ถึงวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2566) ที่คํานวณตามเกณฑ์ดังกล่าวเท่ากับร้อยละ 12.91 CPF จึงไม่มีหน้าที่ต้องเปิดเผยข้อมูลสารสนเทศต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ ตามประกาศรายการได้มาหรือจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ CPFGS และบริษัทย่อย เป็นหนึ่งในผู้นําระดับโลกด้านการบริการด้านอาหารแบบครบวงจร (food solutions) โดย CPFGS ดำเนินธุรกิจจัดจําหน่ายผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์ และผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูปของ CPF ภายในประเทศไทยและ จําหน่ายไปยังต่างประเทศแต่เพียงผู้ เดียวจากฐานการผลิตของ CPF ในประเทศไทย (exclusive distributor and exporter)

นอกจากนี้ CPFGS มีการจัดจําหน่ายผลิตภัณฑ์ที่ CPFGS จัดหาจากบุคคลภายนอก รวมทั้งเป็นบริษัท flagship ของ CPF สำหรับการดำเนินธุรกิจร้านอาหารในประเทศไทย และธุรกิจผลิตและจัดจําหน่ายขนมสำหรับสัตว์เลี้ยงทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ ผู้ที่สนใจสามารถศึกษาข้อมูลในรายละเอียดจากแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอ ขายหลักทรัพย์และร่างหนังสือชี้ชวนของ CPFGS ได้ที่เว็บไซต์ของสำนักงาน ก.ล.ต. (www.sec.or.th)

อนึ่งการเสนอขายหุ้น IPO ดังกล่าวจะกระทำได้ต่อเมื่อ CPFGS ได้รับอนุญาตจากสำนักงาน ก.ล.ต. และแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์และร่างหนังสือชี้ชวนที่ยื่นโดย CPFGS CPF และ CPM มีผลใช้บังคับแล้ว และขึ้นอยู่กับเงื่อนไขต่าง ๆ ที่ CPFGS จะต้องดำเนินการให้ครบถ้วนสมบูรณ์ โดย CPF จะแจ้งรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเสนอขายหุ้น IPO ให้ทราบต่อไป

Back to top button