ผู้ถือหุ้น B เคาะเพิ่มทุน 1.2 พันล้าน ลงทุน “เมกะวัตต์” พร้อมปักหมุดรายได้ปีนี้โต 25%

ผู้ถือหุ้น B ผ่านฉลุยเพิ่มทุน 1.2 พันล้านบาท ยันลงทุนเพิ่มหุ้นเมกะวัตต์ หนุนธุรกิจโตแกร่ง ก้าวสู่ผู้นำธุรกิจขนส่ง-พลังงาน-สาธารณูปโภค พร้อมตั้งเป้ารายได้ปี 66 เติบโต 25%


ดร.ปัญญา บุญญาภิวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บี จิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ B เปิดเผยว่าในการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2566 ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (E-AGM 2566) เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2566  ผู้ถือหุ้นได้มีมติอนุมัติให้บริษัทจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนของบริษัทจำนวนไม่เกิน 20,761.5 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.68 บาท เพื่อเสนอขายต่อผู้ถือหุ้นเดิมของบริษัทตามสัดส่วนการถือหุ้นของผู้ถือหุ้นแต่ละราย (Right Offering) หรือ RO ในอัตราส่วน 1 หุ้นสามัญเดิม ต่อ 6 หุ้นสามัญเพิ่มทุน ราคาเสนอขายหุ้นละ 0.06 บาท คิดเป็นมูลค่ารวมไม่เกิน 1,245.6 ล้านบาท

ดร.ปัญญา กล่าวต่อว่า การเพิ่มทุนในครั้งนี้จะส่งผลให้ B มีการเติบโตที่ยั่งยืนและแข็งแกร่ง และรองรับการปรับโครงสร้างธุรกิจในกลุ่ม B ที่ต้องการยกระดับธุรกิจให้อยู่ในกระแสโลกตามเป้าหมายแผนยุทธศาสตร์ของกลุ่ม B ที่ต้องการเป็นผู้นำด้านกรีน โลจิสติกส์ (Green Logistics) พลังงานสีเขียวและสาธารณูปโภค (Green Energy and Utilities )

สำหรับการเพิ่มทุนในครั้งนี้ วัตถุประสงค์หลักของการใช้เงินเพิ่มทุนสัดส่วน 46% เพื่อซื้อหุ้นของ บริษัท เดอะ เมกะวัตต์ จำกัด จำนวนหุ้นไม่เกิน 4.96 ล้านหุ้น ราคาหุ้นละ 115 บาท คิดเป็นเงินมูลค่ารวมทั้งสิ้นไม่เกิน 570.4 ล้านบาทที่เหลือใช้เพื่อขยายกิจการและลงทุนในอนาคตใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน รวมถึงชำระหนี้สิน ซึ่งภายหลังการลงทุนเพิ่มในครั้งนี้ ส่งผลให้ B ถือหุ้นใน เดอะ เมกะวัตต์สัดส่วน 70.16%

ดร.ปัญญา กล่าวว่า การที่บริษัทตัดสินใจลงทุนเพิ่มใน เดอะ เมกะวัตต์ เนื่องจากเป็นธุรกิจที่อยู่ในเทรนด์โลกและอยู่ในแผนยุทธศาสตร์ของกลุ่ม B ที่มุ่งเน้นลงทุนพลังงานสีเขียวและสาธารณูปโภค (Green Energy and Utilities) และสามารถนำมาต่อยอดและสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับธุรกิจในกลุ่ม B ขณะที่ผลประกอบการก็เติบโตต่อเนื่อง โดยปี 2565 มีกำไรสุทธิ 147.9 ล้านบาท และในปี 2566 ประมาณการว่าจะมีรายได้เติบโต 25%

ทั้งนี้ การดำเนินธุรกิจของบริษัท เดอะ เมกะวัตต์ จำกัด ในปี 2566 ได้มีการจัดโครงสร้างธุรกิจออกเป็น 3 กลุ่ม ประกอบด้วย 1. กลุ่มธุรกิจโรงไฟฟ้า 2. ธุรกิจติดตั้ง โซล่าเซลล์รูฟท็อปและโซล่าเซลล์ฟาร์ม และ 3. กลุ่มธุรกิจใหม่

สำหรับกลุ่มธุรกิจโรงไฟฟ้าประกอบไปด้วย โรงไฟฟ้าโซล่าเซลล์ที่จังหวัดชัยภูมิขนาด 27 เมกะวัตต์ และโรงไฟฟ้าโซล่าเซลล์ที่ประเทศเวียดนามขนาด 29 เมกะวัตต์ และกำลังดำเนินการหาข้อสรุปการสร้างโรงไฟฟ้าโซล่าเซลล์ที่ประเทศพม่าเฟสที่ 1 ขนาด 75 เมกะวัตต์

ส่วนกลุ่มธุรกิจติดตั้งโซล่าเซลล์รูฟท็อปและโซล่าเซลล์ฟาร์มให้บริการกับหน่วยงานภาครัฐและภาคงานเอกชนปัจจุบันมีโครงการที่ได้รับชัยชนะการประมูลงานและอยู่ในระหว่างการยื่นประมูลอีกหลายโครงการ

ขณะที่กลุ่มธุรกิจใหม่นั้นจะเป็นธุรกิจด้านการบริหารจัดการพลังงาน ซึ่งประกอบไปด้วยเทคโนโลยี Battery Storage, เทคโนโลยีซอฟต์แวร์ เพื่อบริหารจัดการการประหยัดพลังงานให้กับหน่วยงานภาครัฐและภาคงานเอกชน, เทคโนโลยีหัวชาร์ตพลังงานไฟฟ้าอัจฉริยะ โดยเดอะ เมกะวัตต์มีแผนที่จะพัฒนาอย่างต่อเนื่องเป็นธุรกิจ Vehicle-to-Vehicle Charging, Vehicle-to-Home Charging และ Vehicle-to-Grid Charging

Back to top button