IFA แนะผู้ถือหุ้น AWC ไฟเขียวเทกฯ “พลาซ่า แอทธินีฯ” มูลค่า 7.79 พันล้าน ราคาเหมาะสม

ที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ หรือ CapAd แนะผู้ถือหุ้น AWC ไฟเขียวเทกโอเวอร์โรงแรม “พลาซ่า แอทธินี นิวยอร์ก” มูลค่า 7,789 ล้านบาท ราคาเหมาะสม เพื่อเพิ่มจำนวนห้องพัก และสัดส่วนของโรงแรมีระดับลักชัวรี่ในพอร์ตโฟลิโอของบริษัทฯ


บริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ป จำกัด (มหาชน) หรือ AWC เปิดเผยว่า ตามที่ประชุมคณะกรรมการครั้งที่ 3/66 เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2566 ได้มีมติอนุมัติให้เสนอต่อที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2566 ของบริษัทฯ ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 26 กรกฎาคม 2566 เพื่อพิจารณาอนุมัติการเข้าซื้อหุ้นกิจการโรงแรมพลาซ่า แอทธินี นิวยอร์ก (Hotel Plaza Athenee New York) โดยการเข้าซื้อหุ้นสามัญทั้งหมดในบริษัทพลาซ่าแอทธินี้ จำกัด (“PA”) ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นร้อยละ 100 ของหุ้นบริษัท พลาซ่า แอทธินี โฮเต็ล จำกัด (“PAH”) 1

โดยทั้งสองบริษัทดังกล่าวเป็นเจ้าของกิจการโรงแรมพลาซ่า แอทธินี นิวยอร์ก (Hotel Plaza Athenee New York) ทาวน์เฮาส์ และแบรนด์พลาซ่า แอทธินี ที่มีสิทธิประกอบกิจการในประเทศสหรัฐอเมริกาและประเทศไทยจากผู้ถือหุ้นเดิมของ PA ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่มบริษัทของนายเจริญ สิริวัฒนภักดี (“นายเจริญฯ”) จึงเข้าข่ายเป็นการเข้าทำรายการที่เกี่ยวโยงกัน

ดังนั้น บริษัทฯ จึงมีหน้าที่ต้องเปิดเผยสารสนเทศเกี่ยวกับการเข้าทำรายการที่เกี่ยวโยงกันดังกล่าวต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ แต่งตั้งที่ปรึกษาทางการเงินสระเพื่อแสดงความเห็นต่อผู้ถือหุ้น ตลอดจนขออนุมัติการเข้าทำรายการดังกล่าวต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ โดยต้องได้รับคะแนนเสียงไม่น้อยกว่า 3 ใน 4 ของจำนวนเสียงทั้งหมดของผู้ถือหุ้นที่มาประชุมและมีสิทธิออกเสียงลงคะแนน โดยไม่นับส่วนของผู้ถือหุ้นที่มีส่วนได้เสีย

โดยบริษัทฯได้แต่งตั้งบริษัท แคปปิตอล แอ๊ดแวนเทจ จำกัด เป็นที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ (“ที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ” หรือ “CapAd”) เพื่อให้ความเห็นต่อผู้ถือหุ้นเกี่ยวกับความสมเหตุสมผล และความเหมาะสมของราคาและเงื่อนไขของรายการที่เกี่ยวโยงกัน

ทั้งนี้หลังจาก CapAd พิจารณาวัตถุประสงค์และความจำเป็นในการทำรายการ ประกอบกับ ข้อดี ข้อด้อย ประโยชน์และความสี่ยงที่เกิดขึ้นแล้วที่ปรึกษาทางการเงินอิสระมีความเนว่า การเข้าทำรายการที่เกี่ยวโยงกัน เป็นประโยชน์ต่อบริษัทฯ สนับสนุนการเติบโตอย่างต่อเนื่องของบริษัทฯ โดยความเสี่ยงส่วนใหญ่เป็นความเสี่ยงในการทำธุรกิจปกติทั่วไปของบริษัทฯ ดังนั้น การเข้าทำรายการที่เกี่ยวโยงกันในครั้งนี้ รวมถึงการลงทุนและผลตอบแทน มีความสมเหตสมผล

โดยในการพิจารณาความหมาะสมด้านราคาและเงื่อนไขของรายการที่เกี่ยวโยงกัน ที่ปรึกษาทางการเงินอิสระมีความเห็นว่า วิธีที่หมาะสมที่สุดในการประเมินมูลค่าหุ้น PAH คือ วิธีมูลค่าปัจจุบันสุทธิของกระแสเงินสดเนื่องจากวิธีมูลค่าปัจจุบันสุทธิของกระแสเงินสดสะท้อนถึงความสามารถในการทำกำไรในอนาคตของ PAH โดยมูลค่ายุติธรรม (Fair Value) ของหุ้นสามัญของ PAH เท่ากับ 95.00 -123.54 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (กรณีฐาน เท่ากับ 109.34 ล้านดอลลาร์สหรัฐ)

นอกจากนี้ที่ปรึกษาทางการเงินอิสระมีความเห็นว่า วิธีที่หมาะสมที่สุดในการประเมินมูลค่าหุ้น PA คือ วิธีมูลค่าตามบัญชีที่ปรับปรุงแล้ว เนื่องจากวิธีมูลค่าตามบัญชีปรับปรุงแล้วสามารถสะท้อนมูลค่ายุติธรรมของเงินลงทุนใน PAH ที่เป็นสินทรัพย์หลักของ PA โดยมูลค่ายุดิธรม (Fair Value) ของหุ้นสามัญของ PA เท่ากับ 7,872.64- 8,85.13 ล้านบาท ซึ่งสูงกว่าราคาซื้อหุ้นสามัญทั้งหมดของ PA ในครั้งนี้ จำนวน 83.64 – 1,067.13 ล้านบาท หรือสูงกว่าร้อยละ 1.07 – 13.70 ของราคาซื้อหุ้นสามัญของ PA ดังนั้น ราคาซื้อหุ้นสามัญของ PA ที่ราคารวม 7,789.00 ล้านบาท เป็นราคาที่เหมาะสมเนื่องจากต่ำกว่ามูลค่ายุติธรรมของมูลค่าหุ้นสามัญของ PA 

ดังนั้นการเข้าทำรายการที่เกี่ยวโยงกันในครั้งนี้ จึงเป็นการขยายพอร์โฟลิโอการลงทุนของบริษัทฯ ในระยะยาว  กระจายความเสี่ยงของแหล่งที่มาของรายได้ของบริษัทฯ รวมทั้งจะเป็นการเปิดตลาดต่างประเทศและสรร้างฐานลูกค้าใหม่ในต่างประเทศ อีกทั้งเป็นการเพิ่มจำนวนห้องพักและสัดส่วนของโรงแรมในระดับลักชัวรี่ (Luxury) ในพอร์ตโฟลิโอของบริษัทฯ

โดยเมื่อพิจารณาความสมเหตุสมผลของรายการที่เกี่ยวโยงกันและความเหมาะสมของราคาและเงื่อนไขของรายการที่เกี่ยวโยงกันข้างต้นแล้ว ที่ปรึกษาทางการเงินอิสระมีความเห็นว่า ผู้ถือหุ้นควร อนุมัติการทำรายการที่เกี่ยวโยงกันในครั้งนี้

X
Back to top button