“เอกภาวิน” มอง SET พักตัว แนะ 5 หุ้นปลอดภัย

“เอกภาวิน สุนทราภิชาติ” แนะ 5 หุ้นปลอดภัย เน้นกำไรไตรมาส 2 โตโดดเด่น และเริ่มฟื้นตัวตั้งแต่ไตรมาส 3 เป็นตัวไป MINT, BBL, SCGP, BCP และ ADVANC


นายเอกภาวิน สุนทราภิชาติ ผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน บริษัทหลักทรัพย์ อินโนเวสท์ เอ็กซ์ จำกัด เปิดเผยผ่านรายการ “ข่าวหุ้นเจาะตลาด” วันนี้ (7 ส.ค.66) ว่า ตลาดหุ้นไทยวันนี้อาจจะมีการฟื้นตัวขึ้นไปได้บ้างหลังจากวันพฤหัสบดีที่แล้วปรับตัวลงแรง และวันศุกร์พยายามจะฟื้นขึ้นบ้าง แต่ดูแล้วอาจจะมีการจำกัดคล้ายวันนี้เหมือนกัน มองกรอบบนก็ยังถูกจำกัดอยู่แถวๆ 1,540 จุด หรือมากกว่านั้นก็อยู่ที่ 1,550 จุด ตลาดยังคงขาดปัจจัยหนุน มูลค่าการซื้อขายจึงแห้งๆ ไป

ทั้งนี้เรื่องการเมืองยังคงไม่มีความแน่นอน แม้เพื่อไทยจะเป็นแกนนำ แต่ยังคงมีความยากลำบากในการหาเสียงเพื่อโหวตนายกที่เป็นแคนดิเดตจากพรรคเพื่อไทยให้ผ่านกำแพง ส.ว. ไปได้ ดูแล้วยังคงเป็นปัจจัยที่กดดันตัวภาพตลาดอยู่

พร้อมคาดการณ์ว่าตลาดหุ้นอื่นๆ ทั่วโลกจากที่ปรับตัวขึ้นมาอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะทางฝั่งยุโรป หรือว่าฝั่งสหรัฐ จะเป็นการพักฐานเช่นเดียวกัน ก็เลยมองว่าภาพทั้งสัปดาห์ของ SET ดูแล้วกรอบบนยังจำกัด

ขณะเดียวกัน ดาวน์ไซด์ข้างล่างยังคงมีอยู่ ตอนนี้แนวรับถัดไปอยู่แถวๆ โซน 1,520-1524 จุด หรือว่ามากกว่านั้นคือ 1,510 จุด ความจริงตัวเป้ารอบนี้มองอาจจะเห็นแถว 1,500 จุด อีกครั้ง เลยมองว่าตลาดหุ้นจะเป็นการพักตัว พักฐานสำหรับตัว SET และกรอบบนจำกัด

สำหรับเรื่องที่จะเป็นปัจจัยบวกต่อตลาดหุ้น จะเป็นเรื่องผลประกอบการให้ดูเป็นตัวๆ ไป ก็จะมีหุ้นที่เป็นผลการทำงานไตรมาส 2/66 ดี หรือว่าประกาสไตรมาส 2/66 ไปแล้ว โมเมนตัมในไตรมาส 3/66 เติบโตดีอยู่ ให้เลือกซื้อเป็นรายตัวไปอาจจะพอหาผลตอบแทนได้ในตลาดที่ภาพรวมเป็นการพักตัว แต่หุ้นที่บอกนี้นั้นอาจจะมีความโดดเด่นกว่าตลาดได้

ได้แก่ ตัวที่รอผลประกอบการไตรมาส 2/66 อยู่ อย่าง บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ MINT ที่โรงแรมในยุโรปจะเป็นไฮซีซันหนุนผลประกอบการในไตรมาส 2/66 ให้เด่นสุดในกลุ่ม ถือว่าเป็นโอกาสในการซื้อที่ราคาชะลอตัวอยู่ในช่วงนี้ หรือว่าจะเป็นหุ้นที่ประกาศไตรมาส 2/66 ไปแล้วที่ดีและมีความต่อเนื่องดีต่อในไตรมาส 3/66 อย่างกลุ่มแบงก์ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BBL ก็ยังเป็นตัวเด่น เนื่องจากไตรมาส 3/66 กำไรคาดการณ์เบื้องต้นเติบโตประมาณ 50% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และเทียบกับไตรมาสก่อนยังสามารถเติบโตได้ทั้งที่แบงก์อื่นเทียบกับไตรมาสก่อนจะดรอปลง อีกทั้งปีนี้ BBL มีกำไรโดดเด่นประมาณหลัก 50% อ่อนตัวก็เป็นโอกาสในการซื้อได้ ไตรมาส 3/66 ก็ดีต่อเนื่อง

อีกตัวที่แนะนำคือ บริษัท เอสซีจี แพคเกจจิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ SCGP ไตรมาส 2/66 ออกมาแล้วกำไรดีกว่าที่คาดการณ์ไว้ ไตรมาส 3/66 เข้าสู่ช่วงไฮซีซันของธุรกิจด้วย ราคาหุ้นที่อ่อนตัวเป็นจังหวะในการซื้อเช่นเดียวกัน

ส่วนกลุ่มที่ดูจากการวิเคราะห์ส่วนใหญ่มองว่าไตรมาส 2/66 อาจจะออกมาไม่ดีเท่าไหร่ แต่ไตรมาส 3 น่าจะกลับมาดีมากๆ นั้นคือกลุ่มโรงกลั่น ซึ่งอาจจะเน้นที่ตัว บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ BCP ที่ได้ประเด็นเรื่องควบรวม บริษัท เอสโซ่ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ ESSO แต่ระยะสั้นราคาปรับตัวขึ้นมาเยอะอยู่เหมือนกัน อาจจะรอภาพการอ่อนตัวเป็นโอกาสในการเข้าซื้อ โซนด้านล่างกรอบล่างประมาณ 37.5 บาท หรือถัดไปสักประมาณ 36 บาท ตอนนี้เข้าใจว่าหุ้นติดประมาณ 40 บาทอยู่ แต่ภาพระยะกลางข้างหน้ามีโอกาสไปทดสอบแถวไฮเดิมที่ระดับ 44-45 บาทได้

ด้านกลุ่มสื่อสาร บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC โมเมนตัมผลการทำงานไตรมาส 2/66 ถึงไตรมาส 3/66 ดี จากการที่ DTAC และ TRUE มีการควบรวมกันทำให้ภาวะการแข่งขัน ความรุนแรงลดน้อยลงแล้วก็ภาพข้างหน้า ADVANC ได้ประเด็นเรื่องของทาง กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต จัสมิน หรือ JASIF เจรจากับ บริษัท ทริปเปิลที บรอดแบรนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ 3BB เพื่อขยายระยะเวลาสัมปทานแล้วก็ลดคาเช่า อันนี้เป็นปัจจัยหนุน ADVANC ได้ด้วยเหมือนกัน และยังมีปันผลด้วยเหมือนกันด้วยสำหรับ ADVANC อยู่ประมาณ 2% กลางๆ เป็นหุ้นที่มีความทนทานในทุกสภาพตลาด ทั้งตลาดขาขึ้นและขาลง (Defensive)

โดยเรื่องราคาเชื่อว่าน่าจะเป็นอีกหนึ่งตัวที่เป็นหลุมหลบภัยได้ มองกรอบล่างประมาณ 220 บาท เป้าด้านบนโซนประมาณ 240-244 บาท น่าจะไปได้ เป็นภาพอ่อนตัวเป็นโอกาสในการเก็บสะสมเช่นเดียวกันเพราะว่า โมเมนตัมรายได้ ไตรมาส 2/66 และไตรมาส 3/66 ก็เป็นภาพของการฟื้นตัวได้ต่อเนื่อง

Back to top button