ครม. เปิดโซนนิ่ง ”สถานบันเทิง” 24 ชม. รอบเมืองการบิน EEC

ครม. เห็นชอบร่าง พ.ร.ฎ. กำหนดเขตตั้งสถานบันเทิงพื้นรวมกว่า 2,600 ไร่ ในเขตส่งเสริมเมืองการบินรอบสนามบินอู่ตะเภา จ.ระยอง รองรับนักท่องเที่ยวและผู้ใช้สนามบินตลอด 24 ชม.


นางสาว ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุม คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบร่าง พ.ร.ฎ. กำหนดเขตพื้นที่เพื่อการอนุญาตให้ตั้งสถานบริการในท้องที่จังหวัดระยอง (ฉบับที่…) พ.ศ. … ซึ่งมีสาระสำคัญเป็นการกำหนดเขตพื้นที่เพื่อการอนุญาตให้ตั้งสถานบริการ (Zoning) ภายในเขตส่งเสริมเมืองการบินภาคตะวันออก สนามบินอู่ตะเภา จ.ระยอง

ทั้งนี้ เพื่อให้การตั้งสถานบริการในท้องที่เป็นไปด้วยความเรียบร้อยอันจะเป็นการรักษาความสงบเรียบร้อยของประชาชนใน จ.ระยอง สอดรับกับนโยบายสำคัญของรัฐบาลและ คณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) ในการกำหนดสิทธิประโยชน์ในการส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษ-เมืองการบินภาคตะวันออก

สำหรับเขตพื้นที่เพื่อการอนุญาตให้ตั้งสถานบริการ (Zoning) จะตั้งอยู่ในเขตส่งเสริมเมืองการบินภาคตะวันออก มีพื้นที่รวมประมาณ 2,662 ไร่ ซึ่งจะสามารถจัดตั้งกิจกรรมสันทนาการที่เข้าข่ายสถานบริการตามกฎหมายว่าด้วยสถานบริการ และพื้นที่จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์โดยไม่มีข้อจำกัดเกี่ยวกับการจำหน่ายและช่วงเวลาการจำหน่าย และจะอยู่ภายใต้มาตรการควบคุมและกำกับดูแลความสงอย่างเคร่งครัด

อีกทั้ง การออกร่าง พ.ร.ฎ. ฉบับนี้จะสอดรับกับกระทรวงมหาดไทยที่ได้ออกกฎกระทรวงเรื่องกำหนดวันเวลาเปิดปิดของสถานบริการ (ฉบับที่ 2) พ.ศ.66 ซึ่งได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 25 ส.ค.66 ที่ผ่านมา โดย พ.ร.ฎ. กำหนดพื้นที่ที่จะอนุญาตให้ตั้งสถานบริการภายในเขตส่งเสริมเมืองการบินให้ชัดเจน ส่วนกฎกระทรวงเป็นการอนุญาตให้สถานบริการที่ตั้งในพื้นที่ที่กำหนดนี้สามารถเปิดบริการได้ตลอด 24 ชั่วโมง

โดยจะเป็นการส่งเสริมศักยภาพเมืองการบินภาคตะวันออก สามารถรองรับนักธุรกิจ ผู้เดินทาง นักท่องเที่ยว และผู้ใช้บริการสนามบินได้ตลอด 24 ชั่วโมง ขณะเดียวกันก็เป็นการบริหารจัดการพื้นที่ให้สามารถรักษาความสงบเรียบร้อยของประชาชนโดยรวมด้วย

Back to top button