นักเศรษฐศาสตร์ “โครเอเชีย” ชี้เศรษฐกิจจีน Q3 ดีเกินคาด

นักเศรษฐศาสตร์ “โครเอเชีย” มองว่าเศรษฐกิจจีนมีการเติบโตที่ดี ซึ่งเป็นสัญญาณของความยืดหยุ่นในเศรษฐกิจ


สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า เมื่อวันพุธ (18 ต.ค.) ลูโบ จูร์ชิช นักเศรษฐศาสตร์ชั้นนำชาวโครเอเชียและอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจของโครเอเชีย เปิดเผยกับสำนักข่าวซินหัวของจีนว่า สมรรถนะทางเศรษฐกิจของจีนที่ดีเกินคาดในไตรมาสที่สามของปี 2566 (กรกฎาคม-กันยายน) เป็นสัญญาณของความยืดหยุ่นในเศรษฐกิจจีน

โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติจีนเผยว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของจีน (GDP) เพิ่มขึ้นร้อยละ 4.9 ในไตรมาสที่สาม ซึ่งเพิ่มขึ้นร้อยละ 1.3 จากไตรมาสที่สอง โดยเพิ่มขึ้นร้อยละ 5.2 เมื่อเทียบปีต่อปี ในช่วงสามไตรมาสแรกของปี 2023 (มกราคม-กันยายน)

จูร์ชิช เชื่อว่าเศรษฐกิจจีนสามารถบรรลุเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ร้อยละ 5 ในปีนี้ได้ ซึ่งการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืนนี้เป็นผลมาจากการดำเนินนโยบายและมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจหลายรายการโดยรัฐบาล อีกทั้งจีนได้ดำเนินโครงการโครงสร้างพื้นฐานมากมาย และรับรองการพัฒนาในอีก 20 ปีข้างหน้า

นอกจากนี้ อ้างอิงรายงานฉบับล่าสุดจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) และการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการค้าและการพัฒนา (UNCTAD) กล่าวว่าการพัฒนาอย่างต่อเนื่องของจีนเป็นประโยชน์แก่ทุกฝ่าย โดยจีนจะยังคงเป็นผู้มีส่วนส่งเสริมสำคัญต่อการเติบโตของเศรษฐกิจโลกในปีนี้

“จีนจะยังคงเป็นประเทศที่จะสามารถทำให้ทั้งเอเชียและโลกพัฒนาได้ และเศรษฐกิจอันแข็งแกร่งของจีนจะมอบคุณภาพชีวิตที่ดีให้แก่พลเมืองจีน และนำพาการพัฒนาสู่ทุกพื้นที่ของจีน” จูร์ชิช กล่าว

ขอบคุณภาพ : ซินหัว

Back to top button