“กรภัทร” แนะเก็บ IVL- PTTGC รับดีมานด์จีนเพิ่ม

“กรภัทร วรเชษฐ์” ประเมิน SET อ่อนตัว จับตาการอนุมัติกองทุน TESG พร้อมแนะตั้งรับหุ้นกลุ่มปิโตรเครมี อาทิ IVL- PTTGC รับดีมานด์อุตสาหกรรมจีนเพิ่ม โดยให้แนวรับที่ 1,380-1,375 จุด แนวต้านที่ 1,400 จุด


นายกรภัทร วรเชษฐ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและบริการการลงทุน บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) เปิดเผยในรายการ “ข่าวหุ้นเจาะตลาด” วันนี้ (7 ธ.ค. 66) ว่า แนวโน้มตลาดหุ้นไทยยังคงอ่อนตัว ตามตลาดต่างประเทศ รับปัจจัยเสี่ยงหลักจากสถานการณ์ราคาน้ำมันดิบ BRENT ปรับตัวลง หลุดแนวรับหลักสู่ระดับ 74 เหรียญ รวมถึง Moody’s Investor Service ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือ (outlook) ธนาคารจีน 8 แห่ง แม้คาดการณ์ว่าจะมีแนวโน้มฟื้นตัวได้ในระยะข้างหน้า

อย่างไรก็ตาม ปัจจัยภายในประเทศยังคงมีเชิงบวกอยู่ โดยตลาดเชื่อว่าบอนด์ยีลด์ถึงจุดสูงสุดแล้ว และอัตราพันธบัตรไทยเริ่มปรับตัวลง ส่งผลให้ตลาดหุ้นไทยเมื่อวานน่าสนใจ หลังค่า Earning yield gap กลับมาสูงกว่าค่าเฉลี่ยอีกครั้งที่ระดับ 3.19 สำหรับปี 2566 และที่ระดับ 4.12 ในปี 2567 ซึ่งเป็นปัจจัยสนับสนุนกองทุน LTF ประกอบพรุ่งนี้จะมีการอนุมัติกองทุน TESG ทำให้ตลาดยังมีแรงประคองอยู่ โดยให้แนวรับที่ 1,380-1,375 จุด และแนวต้านที่ 1,400 จุด

สำหรับกลยุทธ์การลงทุน แนะนำเป็นการตั้งรับหุ้นกลุ่มปิโตรเครมีที่อิงความต้องการในจีน อาทิ บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) หรือ IVL โดยปิโตรเครมีสำเร็จ เริ่มเติบโตขึ้นต่อเนื่องในกลุ่มอุตสาหกรรม bottom out และ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ PTTGC รับอานิสงส์น้ำมันปรับตัวลง และความต้องการในจีนเพิ่มขึ้นโดยอุตสาหกรรมกระดาษในจีนฟื้นตัว

Back to top button