KBANK มองกรอบบาทสัปดาห์หน้า 35.30-36.15 บ. จับตาฟันด์โฟลว์-ผลประชุมเฟด

KBANK มองกรอบค่าเงินบาทสัปดาห์หน้า (29 ม.ค.-2 ก.พ.67) เคลื่อนไหว 35.30-36.15 บาท/ดอลลาร์ จับตาฟันด์โฟลว์ ผลประชุมเฟด-BoE พ่วงติดตามจีดีพีไตรมาส 4/2566 ยูโรโซน และดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือนม.ค. จีน, ญี่ปุ่น, อังกฤษ


ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KBANK มองกรอบการเคลื่อนไหวของค่าเงินบาทสัปดาห์หน้า (29 ม.ค.-2 ก.พ.67) ที่ระดับ 35.30-36.15 บาท/ดอลลาร์ จากปิดตลาดวันศุกร์ที่ 26 ม.ค. ที่ 35.58 บาท/ดอลลาร์  ซึ่งปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตาม ได้แก่ สัญญาณเงินทุนต่างชาติ ผลการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) (30-31 ม.ค.) และรายงานเศรษฐกิจและการเงินเดือนธ.ค. 2566 ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)  

โดยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ ที่สำคัญ คือ ดัชนีราคาบ้านเดือนพ.ย., ตัวเลขการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงาน (JOLTS) เดือนธ.ค., ดัชนี ISM/PMI ภาคการผลิต, ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค, ตัวเลขจ้างงานภาคเอกชน รวมถึงข้อมูลการจ้างงานนอกภาคเกษตรและอัตราการว่างงานเดือนม.ค. นอกจากนี้ตลาดยังรอติดตามผลการประชุมธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) จีดีพีไตรมาส 4/2566 ของยูโรโซน และดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือนม.ค. ของ จีน, ญี่ปุ่น, ยูโรโซน และอังกฤษด้วย

ขณะที่ในสัปดาห์ที่ผ่านมาเงินบาทอ่อนค่าลงตามเงินเยนและสกุลเงินเอเชียบางส่วนช่วงต้นสัปดาห์ก่อนการประชุมธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ซึ่งตลาดคาดการณ์ว่าน่าจะคงนโยบายการเงิน และอาจจะยังไม่ส่งสัญญาณมากนักเกี่ยวกับการปรับเปลี่ยนนโยบายการเงิน

อย่างไรก็ดี เงินบาทแกว่งตัวในกรอบอ่อนค่าในช่วงต่อมาท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์และแนวโน้มเศรษฐกิจไทย แม้เงินเยนจะเริ่มฟื้นตัวกลับหลังถ้อยแถลงของผู้ว่าการ BOJ ถูกตลาดตีความว่าเป็นสัญญาณเชิงคุมเข้ม และ BOJ ใกล้ที่จะถอนตัวออกจากมาตรการผ่อนคลายทางการเงินแบบพิเศษแล้ว

นอกจากนี้ เงินบาทยังอ่อนค่าลงตามแรงขายสุทธิหุ้นไทยต่อเนื่องของต่างชาติ สวนทางเงินดอลลาร์ฯ ที่มีแรงหนุนจากข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่ออกมาดี อาทิ ดัชนี PMI ภาคการผลิตและภาคบริการเดือนม.ค. และจีดีพี ไตรมาส 4/66 ซึ่งหนุนโอกาสความเป็นไปได้ที่จะเห็นเฟดจะยืนอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับสูงเป็นเวลานาน อย่างไรก็ดี เงินบาทฟื้นตัวกลับมาได้บางส่วนช่วงปลายสัปดาห์ตามแรงขายเงินดอลลาร์ฯ เพื่อปรับโพสิชั่นก่อนตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐฯ ในคืนวันศุกร์ (26 ม.ค.) และก่อนการประชุมเฟดในวันที่ 30-31 ม.ค. นี้

Back to top button