SCC ควัก 173 ล้าน ลงทุน “Avantium” เนเธอร์แลนด์ เข้าถือ 3% ลุยธุรกิจเคมิคอลส์

SCC ส่ง SENFI Ventures เข้าลงทุนในหุ้นสามัญเพิ่มทุน “Avantium” ประเทศเนเธอร์แลนด์ ถือสัดส่วน 3% มูลค่า 173 ล้านบาท ลุยธุรกิจเคมิคอลส์ต่อยอดธุรกิจใหม่ มุ่งสู่เศรษฐกิจคาร์บอนต่ำผลิตพลาสติกเพื่อสิ่งแวดล้อม 1 ล้านตันในปี 2573


นายธรรมศักดิ์ เศรษฐอุดม กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) หรือ SCC เปิดเผยผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า บริษัทเซนฟาย เวนเจอร์ส จำกัด หรือ SENFI Ventures โดยบริษัทย่อยของบริษัทเอสซีจี เคมิคอลส์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCGC ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ SCC ถือหุ้นทั้งหมด ได้ลงทุนในหุ้นสามัญเพิ่มทุนของบริษัท Avantium N.V. หรือ Avantium ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ประเทศเนเธอร์แลนด์ (Euronext) โดย SENFI Ventures จะถือหุ้นร้อยละ 3.00 คิดเป็นมูลค่าการลงทุน 173.02 ล้านบาท (หรือประมาณ 4.5 ล้านยูโร)

ทั้งนี้ Avantium เป็นผู้เชี่ยวชาญเทคโนโลยีชั้นนำด้านการผลิตสารตั้งต้นสำหรับขวดพลาสติกจากพืช (Polyethylene Furanoate: PEF) และเทคโนโลยีการผลิตพอลิเมอร์ ผ่านการแปลงคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) ให้กลายเป็นเม็ดพลาสติกคุณภาพสูงที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

โดยการลงทุนในบริษัท Avantium นี้ สอดคล้องกับกลยุทธ์ของ SCGC ด้านการสร้างมูลค่าเพิ่มและการเติบโตนวัตกรรมพลาสติกเพื่อสิ่งแวดล้อมสู่เศรษฐกิจคาร์บอนต่ำ (Green Innovation) ทั้งนี้ การเป็นพันธมิตรทางธุรกิจจะสามารถสร้างหรือต่อยอดธุรกิจใหม่ที่เกี่ยวข้องกับนวัตกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อเร่งและส่งเสริมการเปลี่ยนผ่านไปสู่เศรษฐกิจคาร์บอนต่ำสอดคล้องกับเป้าหมายของธุรกิจเคมิคอลส์ที่จะผลิตพลาสติกเพื่อสิ่งแวดล้อม (SCGC Green Polymer) 1 ล้านตันในปี 2573

โดยโครงการลงทุนครั้งนี้มีขนาดรายการเท่ากับร้อยละ 0.02 ของมูลค่าของสินทรัพย์รวมตามงบการเงินรวมของ SCC สิ้นสุด ณ วันที่ 30 กันยายน 2566 อนึ่ง เมื่อรวมรายการดังกล่าวกับรายการได้มาซึ่งสินทรัพย์ที่เกิดขึ้นในช่วง 6 เดือนก่อนการทำรายการตามหนังสือนี้ จะเท่ากับร้อยละ 1.15 ดังนั้น การรายงานสารสนเทศข้างต้นจึงไม่เข้าข่ายที่จะต้องปฏิบัติตามเกณฑ์ของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในเรื่องการได้มาหรือจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ และไม่ใช่รายการที่เกี่ยวโยงกัน

Back to top button