โบรกประสานเสียงเชียร์ “ซื้อ” JMARTมือถือขายดี ฟันกำไรโตยาวถึงปี 60

ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์ ได้ทำการสำรวจบทวิเคราะห์บริษัท เจ มาร์ท จำกัด (มหาชน) หรือ JMART หลังนักวิเคราะห์สำนักต่างให้ความสนใจ หลังมองกำไรครึ่งปีหลังดีขึ้นต่อเนื่อง อีกทั้งแนวโน้มปี 60 ยังสดใส ขณะที่ราคาหุ้นยังมีอัพไซด์อยู่ 16.67%


ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์ ได้ทำการสำรวจบทวิเคราะห์บริษัท เจ มาร์ท จำกัด (มหาชน) หรือ JMART หลังวานนี้ (1 ธ.ค.) วอลลุ่มเทรดเข้ามาคึกคัก คาดกำไรครึ่งปีหลังดีขึ้นต่อเนื่อง อีกทั้งแนวโน้มปี 60 ยังสดใส ขณะที่ราคาหุ้นยังมีอัพไซด์อยู่ 16.67%

ตารางสรุปคำแนะนำนักวิเคราะห์สำนักต่างๆ

JMART0112

 

โดยบล. เคทีบี จำกัดะบุในบทวิเคราะห์แนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 13.70 บาท หลังกำไรไตรมาส 3/59 ยังคงเติบโตที่ 109 ล้าน เป็นการเติบโตทั้งจากธุรกิจหลักขายมือถือ และธุรกิจติดตามหนี้ ยังคงประมาณการกำไรสุทธิทั้งปีไว้ที่ 423 ล้านบาท เติบโตถึง 31.1% ซึ่งเป็นผลจากการ synergy มอง JMART ยังมีโอกาสทางธุรกิจจากการขายกล้อง ซึ่งสามารถเติบโตได้ทั้งจากการชิง market share จากคู่แข่งและแนวโน้มอุตสาหกรรมที่ยังเติบโตมีมุมมองในเชิงบวกต่อผลการดำเนินงานของ JMT จากมูลหนี้ที่บริษัทประมูลได้มาจำนวนมาก

มองโอกาสจากธุรกิจกล้องถ่ายรูปและการเติบโตของ JMT โดยปัจจุบันจำนวนสาขาที่มีการจำหน่ายกล้องถ่ายรูปมีเพียง 30 สาขา ทางบริษัทตั้งเป้าขยายสาขาที่มีการจำหน่ายกล้องถ่ายรูปให้เป็น 90 สาขาภายในปี 61 ซึ่งจะเสริมรายได้ให้เติบโตถึง 1,000 – 1,500 ล้านบาท การเติบโตจะเป็นในลักษณะของการแบ่ง market share จากรายใหญ่และการเติบโตของอุตสาหกรรมจากกล้อง mirrorless นอกจากนี้เรายังคงมองธุรกิจ JMT เติบโตได้ดีซึ่งเป็นผลมาจาก 1) มูลหนี้ที่บริษัทประมูลได้มามากในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา 2) การเปลี่ยนนโยบายหยุดรับรู้รายได้หนี้ที่ซื้อมาบริหารโดยขยายเวลาจาก 5 ปี เป็น 10 ปี และ 3) การเปลี่ยนนโยบายรับรู้รายได้จากเกณฑ์ IRR ที่บริษัทคาด (Fixed IRR) เป็นรับรู้รายได้ตาม IRR ที่รับจริง  (Actual IRR)

 

นอกจากนี้ บล.ทรีนีตี้ จำกัด ระบุในบทวิเคราะห์แนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 14 บาท โดยมองว่าแนวโน้มปี 60 ยังสดใสคาดผลประกอบการจะได้ผลบวกจากธุรกิจมือถือที่มี Synergy กับ SINGER ชัดเจนมากขึ้น และรายได้ค่าเช่าจาก The Jas ศรีนครินทร์จะเข้ามาเต็มปี ด้านธุรกิจสินเชื่อนั้นเห็นสัญญาณการเติบโตที่ชัดเจน บวกกับคุณภาพหนี้ที่ดีขึ้น ซึ่งภายหลังการรวมงบในปี 60 คาดว่าจะเป็นอีกปัจจัยที่ช่วยหนุนกำไร

ขณะเดียวกันกำไรครึ่งปีหลังดีขึ้นต่อเนื่องJMART ประกาศกำไรสุทธิสำหรับไตรมาส 3/59 ที่ 109 ล้านบาท ดีขึ้น 6% จากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน และ 23% จากปีก่อน ต่ำกว่าที่เราคาดไว้ก่อนหน้าเล็กน้อยราว 2.7% โดยรายได้รวมปรับตัวเพิ่มขึ้นถึง 10% จากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน และ 10% จากปีก่อน แรงหนุนหลักมาจากธุรกิจมือถือที่ได้แรงหนุนจากการขายร่วมกับ SINGER และรายได้จากธุรกิจของ JMT ที่เพิ่มขึ้น ขณะที่อัตรากำไรขั้นต้นของธุรกิจมือถือและธุรกิจบริหารหนี้ปรับตัวดีขึ้นด้วยเช่นกัน ทำให้อัตรากำไรขั้นต้นรวมเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 19.91% จาก 18.21% ในไตรมาสก่อน

ด้านธุรกิจสินเชื่อเริ่มเห็นทิศทางการเติบโตที่ชัดเจนสำหรับธุรกิจสินเชื่อภายใต้ JMT Plus (J Fintech) ซึ่งภายหลังผู้ถือหุ้น JMT อนุมัติให้สละสิทธิเพิ่มทุนใน JMT Plus ซึ่ง JMART ได้ใช้สิทธิแทนไปเรียบร้อยแล้วนั้น ส่งผลให้ JMART ถือหุ้นใน JMT Plus เป็นสัดส่วน 90.16% และจะเห็นการรวมงบเข้ามาในช่วงปลายปี

สำหรับแนวโน้มJMT Plus ที่เริ่มเห็นผลจากการปล่อยสินเชื่อประเภท Revolving ทำให้สินเชื่อเติบโตถึง 31% มาอยู่ที่ 1,820 ล้านบาทแล้ว และแนวโน้ม NPL ลดลงจาก 7.46% ในไตรมาสก่อนเหลือ 4.62% ซึ่งด้วยสินเชื่อที่เติบโตสูงบวกกับคุณภาพหนี้ที่ดีขึ้นต่อเนื่อง คาดว่าจะเห็นกำไรจากธุรกิจสินเชื่อดีขึ้นตามลำดับ

 

สำหรับราคาหุ้น JMART ปิดตลาดวานนี้ (1 ธ.ค.) อยู่ที่ 12.10 บาท บวก 0.60 บาท หรือ 5.22% วอลลุ่มเทรดเข้ามาอย่างคึกคักที่ 137.66 ล้านบาท

Back to top button