ROBINS รับปัจจัยบวกบริโภคฟื้นตัว ลุ้นกำไรโตแกร่ง-อัพไซด์พุ่งปรี๊ด

ROBINS รับปัจจัยบวกบริโภคฟื้นตัว หลังดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภคไทยดีขึ้นในรอบ 4 เดือน หนุนกำไรโตแกร่ง ด้าน โบรกฯ ปรับดพิ่มราคาเป้าหมาย ดันอัพไซด์พุ่งปรี๊ด


“ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ได้ทำการสำรวจข้อมูลของบริษัท โรบินสัน จำกัด (มหาชน) หรือ ROBINS หลังนักวิเคราะห์มองว่า ROBINS จะได้รับปัจจัยบวกจากการบริโภคการจับจ่ายใช้สอยฟื้นตัว หลังดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภคไทยดีขึ้นรอบ 4 เดือน และการท่องเที่ยวเติบโตขึ้นจากกนักท่องเที่ยวจีนเริ่มกลับเข้ามาท่องเที่ยวในไทย

ขณะที่ราคาหุ้นวานนี้ (28 ก.ย.) ปิดตลาดที่ 63.75 บาท ลบ 0.25 บาท หรือ 0.39% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 526.78 ล้านบาท ทั้งนี้ราคาหุ้นยังมีอัพไซด์จากราคาเป้าสูงสุดที่ 79 บาท อยู่ 24%

 

โดย นักวิเคราะห์ บล.เคทีบี (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ว่า แนะนำ “ซื้อ” ROBINS ให้ราคาเป้าหมายที่ 79 บาทต่อหุ้น ปรับเพิ่มขึ้นจาก 68 บาท โดยยอดขายของสาขาเดิมปรับตัวดีขึ้น จากความเชื่อมั่นของผู้บริโภคต่อการจับจ่ายใช้สอยที่มีแนวโน้มฟื้นตัว คาดในไตรมาส 4/60 SSSG จะยังคงปรับตัวดีขึ้นหลังผ่านพ้นช่วงพระราชพิธีไว้อาลัยและเข้าสู่ช่วงเทศกาลปลายปี

รวมถึงการกระตุ้นจากภาครัฐ บริษัทยังมีแผนที่จะขยายสาขาอีก 2 แห่งในครึ่งหลังปี 60 ด้วยรูปแบบ Layout ที่ดึงดูดผู้บริโภค คาดว่า ROBINS จะขยายสาขาได้ตามแผนและภาวการณ์บริโภคจะกลับมาฟื้นตัวดีในไตรมาส 4/60 และในปี 61 ตามลำดับ

ขณะที่การจับจ่ายใช้สอยมีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้น โดยเห็นสัญญาณการฟื้นตัวขึ้นของยอดขายของสาขาเดิม(same store sale growth-SSSG) จากติดลบ -4.6% ในไตรมาส 2/60 มาอยู่ที่ประมาณติดลบ 1-2% ในเดือนสิงหาคม

อีกทั้งดัชนีผู้บริโภคเดือน ส.ค.ปรับตัวขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 4 เดือน เนื่องจากเริ่มมีความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจในระยะยาว รวมถึงภาคการส่งออกและท่องเที่ยวที่ดีขึ้น นักท่องเที่ยวจีนในเดือนกรกฎาคมยังโตต่อเนื่องหลังผ่านพันการปรับตัวเรื่องทัวร์ศูนย์เหรียญและคาดว่าจะยังคงเติบโตได้ดีในช่วงปลายปี

นอกจากนี้บริษัทสามารถเพิ่มสัดส่วนสินค้าซึ่งเป็นแบรนด์ของบริษัทเองซึ่งมีต้นทุนต่ำกว่าได้อย่างต่อเนื่อง บริษัทเน้นสินค้า Just Buy และ Great Value ซึ่งมีอัตรากำไรที่สูงกว่าปกติ โดยวางแผนขยายสาขา Just Buy สิ้นปี 60 อยู่ที่ 45 สาขาจากปัจจุบัน 42 สาขาและ Great Value ที่ 30 สาขาจากปัจจุบัน 18 สาขา อัตรากำไรขั้นต้นในไตรมาส 3/60 คาดว่าจะต่ำกว่าไตรมาสก่อน เนื่องจาก ROBINS ทำการจัดโปรโมชั่น end of season และมีการล้าง สต๊อกสินค้าเก่า อย่างไรก็ตาม คาดว่า อัตรากำไรขั้นต้นในปลายปีจะปรับตัวดีขึ้นหลังจากนำสินค้าล็อตใหม่ที่เป็น Great Value เข้ามา

ขฯที่สาขาใหม่ที่เพชรบุรี (เปิดเมื่อ พ.ค.) เริ่มมีลูกค้ามาใช้บริการมากขึ้น ซึ่งตั้งอยู่ในระยะที่เหมาะสมจากตัวชุมชนชะอำ ทำให้ลดการแข่งขันจากห้างที่อยู่ข้างเคียงในชะอำและหัวหิน ซึ่งมีรูปแบบ Lifestyle Layout เป็นแบบใหม่ที่สวยงามและดึงดูดลูกค้ามาใช้บริการมากขึ้น

โดยบริษัทมีแผนเปิดสาขาใหม่ เป็น department store ที่มหาชัย ด้วยพื้นที่ 15,000 ตรม และLifestyle center ที่กำแพงเพชร พื้นที่ 28,000 ตรม ในไตรมาส 4/60 โดยการก่อสร้างคืบหน้าใกล้จะแล้วเสร็จ มีการจองประมาณ 95% ด้วยสัญญาระยะยาวกับผู้เช่าประมาณ 1-3 ปี

ทั้งนี้จากปัจจัยบวกในด้านของภาพรวมเศรษฐกิจที่เริ่มฟื้นตัว การบริหารต้นทุนที่ดีและขยายสาขา คาดว่าบริษัทจะมีกำไร 2.8 พันล้านบาทในปี 60 เพิ่มขึ้น 7% ขณะที่ในปี 61 คาดจะมีกำไร 3.2 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 12% จากการขยายสาขาและรับรู้รายได้เต็มปีจากสาขาที่เพิ่มในปี 60 และจากฐานการบริโภคปี 60 ที่ต่ำในแง่กำลังซื้อและฝนชุก บริษัทมีฐานะทางการเงินที่แข็งแกร่ง หนี้สินต่อทุนสุทธิเป็น cash ซึ่งเอื้อต่อการขยายสาขาและกิจการ

ด้าน นักวิเคราะห์ บล.เอเอสแอล ระบุในบทวิเคราะห์ว่า ROBINS ได้รับปัจจัยบวกจากการบริโภคฟื้นตัว โดยดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภคไทยดีขึ้นรอบ 4 เดือนและคาดการศก.ไทยที่เติบโตมากขึ้นและนโยบายสนับสนุนการบริโภคภาคเอกชน บัตรคนจนวงเงิน 4.19 หมื่นลบ./ปี

 

 

Back to top button