เปิดแฟ้มสถิติผลตอบแทนย้อนหลัง5 กูรูฟัน Window Dressing มาแน่!

เปิดแฟ้มสถิติผลตอบแทนย้อนหลัง 5 ปี 5 กูรูฟันธง Window Dressing มาแน่!


“ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ได้ทำการสำรวจข้อมูลดัชนีย้อนหลังของวันปิดสิ้นงวดในช่วงไตรมาส 2 สิ้นสุดวันที่ 30 มิ.ย.58 นับตั้งแต่ปี 55-59 ในระยะเวลาก่อนปิดงวดไตรมาส 1 วัน ,7 วัน และ 15 วันซึ่งเป็นช่วงเวลาที่คาดว่าจะมีการทำ Window Dressing เพื่อให้นักลงทุนได้เห็นภาพชัดเจนได้ขึ้นว่าปรากฏการณ์นี้จะมีโอกาสเกิดขึ้นมากน้อยแค่ไหน

ตารางแสดงการเปลี่ยนแปลงของดัชนี ช่วงที่คาดการณ์ว่าจะเกิด Window Dressing

WDQ22016

 

ทั้งนี้จะเห็นว่าการเข้าลงทุนในช่วง 7 วัน และ 15 วันก่อนเกิด Window Dressing จะให้ผลตอบแทนดีกว่าช่วง 1 วันก่อนเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว แต่เป็นที่น่าจับตาว่าปีนี้กองทุนจะเข้ามาดันราคาหุ้นในช่วง 1 วันก่อนสิ้นไตรมาส 2 และจะส่งผลให้ดัชนีปรับตัวสูงขึ้นหรือไม่ หลังจากที่ในระยะต้นสัปดาห์ดัชนีปรับตัวลงแรง ขณะที่นักวิเคราะห์หลายบริษัทหลักทรัพย์ต่างคาดการณ์เป็นเสียงเดียวกันว่าระยะสัปดาห์นี้มีปรากฏการณ์ดังกล่าว

 

นายถนอมศักดิ์ สหรัตน์ชัย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการและหัวหน้าฝ่ายวิจัย บล.เคที ซีมิโก้ เปิดเผยว่า ภายหลังจากสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือไม่ว่าจะเป็น S&P และ ฟิทช์ ต่างปรับลดเครดิตของอังกฤษลง ทำให้อังกฤษเป็น Negative outlook จากมุมมองที่เศรษฐกิจของอังกฤษคงจะค่อย ๆ ชะลอตัวลง และอาจส่งผลให้ยุโรปมีปัญหาไปด้วย โดยเฉพาะความกังวลต่อวิกฤตทางการเงินในยุโรป ซึ่งกลุ่มแบงก์อาจได้รับผลกระทบก่อน

โดยสำนักงานใหญ่ทางการเงินคงจะต้องย้ายออกจากอังกฤษ ทุกคนจึงจับตาไปที่การเติบโตของอังกฤษที่ลดลง และจับตาไปที่เงินปอนด์ที่ยังไม่หยุดอ่อนค่า แม้แต่เงินยูโรก็อ่อนค่าด้วย ซึ่งคงจะกระทบต่อประเทศพัฒนา ส่วนประเทศไทยคงจะกระทบไม่มาก เพราะเป็นประเทศเล็ก ๆ

อย่างไรก็ดี ก็ยังต้องระวังหุ้นขนาดใหญ่ถูกขายออกมา ส่วนหุ้นขนาดกลาง-เล็กน่าจะยังได้แรงซื้ออยู่ อีกทั้งคาดว่าจะมีการทำ Window Dressing ช่วยหนุนด้วย ทั้งนี้ ยังมองว่านักลงทุนจะยังคงเข้าลงทุนหุ้นจำพวก Domestic Plays ได้ พร้อมให้แนวรับ 1,416-1,410 จุด ส่วนแนวต้าน 1,430 จุด

 

ด้านนักวิเคราะห์ บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ (28 มิ.ย.) ว่า ลุ้น Window Dressing กลุ่มสถาบันมียอดซื้อสุทธิในสัญญาฟิวเจอร์สสองวันกว่า 20,000 สัญญา และวานนี้สถาบันกลับเข้ามาซื้อสุทธิในตลาดหุ้นเป็นวันแรก จึงมองว่าอาจมีการทำ Window dressing อยู่บ้าง

อย่างไรก็ตามเนื่องจาก Performance ของตลาดหุ้นไทยโดยรวมไม่ได้อยู่ในเกณฑ์แย่นักหากเทียบกับไตรมาสก่อน และยังต้องให้น้ำหนักความเสี่ยงที่ยังคงมีอยู่มากจาก Sentiment ตลาดหุ้นทั่วโลกที่ยังผันผวนหนัก การไล่ทำราคาปิดอาจไม่รุนแรงนัก  

 

ขณะเดียวกันนักวิเคราะห์ บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ (28 มิ.ย.) โดยประเมิน SET INDEX จะกลับมาแกว่งในกรอบแคบระหว่าง 1,415-1,430 จุด ด่าน 1,430 จุดยังไม่น่าผ่านในรอบการฟื้นตัวครั้งนี้ แม้ว่านักลงทุนต่างชาติจะขายสุทธิตลาดหุ้นไทยเป็นไปอย่างจำกัดก็ตาม แต่เม็ดเงินใหม่ที่จะผลักดัน SET INDEX ให้ผ่านด่านดังกล่าวเป็นไปอย่างจำกัด ขณะเดียวกัน SET INDEX จะยังไม่ปรับฐานลงแรง เพราะมี Window Dressing ในสัปดาห์นี้มาช่วยประคองหุ้นหลัก

 

อีกทั้งนักวิเคราะห์ บล.ไอร่า ระบุในบทวิเคราะห์ (28 มิ.ย.) ประเด็นในประเทศ คาดไม่มีน้ำหนักมากนัก แม้จะได้รับปัจจัยลบจาก Fund Flow ภายใต้แรงขายสุทธิของต่างชาติต่อเนื่องอีก ประมาณ 1,300 ล้านบาท แต่ได้รับการชดเชยจากแรงซื้อสุทธิของสถาบันในประเทศ กว่า 4,500 ล้านบาท แนะติดตาม Window Dressing – ไตรมาส 2/59 ในวันที่ 30 มิ.ย.59

นอกจากนี้นักวิเคราะห์ บล.เออีซี ระบุในบทวิเคราะห์ (28 มิ.ย.) คาด SET แกว่งตัวระหว่าง 1,415-1,435 จุด โดยมองดัชนี Sideway – Sideway Up แต่ยังมี Upside จำกัด หลังนักลงทุนยังจับตาผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากกรณี Brexit  ทำให้ตลาดสินทรัพย์เสี่ยงยังมีความผันผวนสูง อย่างไรก็ดีความคาดหวังการทำ Window Dressing ก่อนปิดไตรมาสสองคาดจะช่วยประคองดัชนีหุ้นไทยในช่วงสั้นนี้ไปก่อนได้  

 

*อนึ่ง Windows dressing คือการดันราคาหุ้นปิดให้สูงขึ้น เพื่อทำให้ราคาหุ้นในพอร์ทมีมูลค่าสูงขึ้น และเมื่อมีการปิดไตรมาสจะนำตัวเลขมูลค่าที่เพิ่มขึ้นนั้นมาบุ๊คบัญชี ส่งผลต่อเงินลงทุนมีมูลค่าสูงขึ้น อย่างไรก็ตาม Windows dressing นั้น จะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ และจะเกิดขึ้นจริงหรือไม่นั้น เป็นเรื่องที่ไม่สามารถคาดการณ์ได้อย่างแม่นยำ แต่ส่วนใหญ่แล้วหากดัชนีมีการปรับตัวขึ้นสูงมากแล้วมักจะไม่เกิดปรากฏการณ์นี้ขึ้น

Back to top button