เปิดชื่อคอนโดใหญ่ ใช้ที่ดินรฟม.เข้าออก! SIRI-BTS-U-NOBLE-แมกโนเลีย ไม่น้อยหน้าแอชตันฯ

เปิดชื่อคอนโดใหญ่ ใช้ที่ดินรฟม.เข้าออก! SIRI-BTS-U-NOBLE-แมกโนเลีย ไม่น้อยหน้าแอชตันฯ จับตา ANAN ยื่นอุทธรณ์ศาลปกครองสูงสุด ชี้ทำถูกต้องตามกฏหมาย โดยผ่านการพิจารณาเห็นชอบจากส่วนงานราชการที่เกี่ยวข้องในทุกภาคส่วนในการก่อสร้างโครงการ


จากกรณีเมื่อวันที่ 30 ก.ค. 2564 ที่ผ่านมา ศาลปกครองกลางพิพากษาเพิกถอนใบรับหนังสือแจ้งความประสงค์จะก่อสร้าง ดัดแปลง รื้อถอน หรือเคลื่อนย้ายอาคาร หรือเปลี่ยนการใช้อาคาร โดยไม่ยื่นคำขอรับใบอนุญาตที่ออกให้แก่บริษัท อนันดา เอ็มเอฟ เอเชีย อโศก จำกัด เพื่อก่อสร้าง “โครงการแอชตัน อโศก” โดยให้มีผลย้อนหลังถึงวันที่ออกหนังสือทุกฉบับในกรณีดังกล่าว ซึ่งคดีนี้สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน กับพวกรวม 16 คน ได้ยื่นฟ้องผู้อำนวยการเขตวัฒนา กับพวกรวม 5 คน

โดยศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานแล้ว เห็นว่าที่ดินที่ใช้เป็นที่ตั้งของอาคารโครงการแอชตัน อโศก ไม่มีด้านหนึ่งด้านใดของที่ดินยาวไม่น้อยกว่า 12 เมตร ติดถนนสาธารณะที่มีเขตทางกว้างไม่น้อยกว่า 18 เมตร ยาวต่อเนื่องกันโดยตลอด จนไปเชื่อมต่อกับถนนสาธารณะอื่นที่มีเขตทางกว้างไม่น้อยกว่า 18 เมตร ตามที่กำหนดไว้ในข้อ 2 วรรคสอง ของกฎกระทรวง ฉบับที่ 33 (พ.ศ. 2535) ออกตามความใน พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522

ส่วนการที่ผู้อำนวยการสำนักการโยธาปฏิบัติราชการแทนผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร อนุญาตให้บริษัท อนันดา เอ็มเอฟ เอเชีย อโศก จำกัด ทำการก่อสร้างและดัดแปลงอาคารโครงการแอชตัน อโศก เป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย จึงสมควรที่ศาลจะพิพากษาให้เพิกถอนหนังสือรับแจ้งการก่อสร้างอาคารพิพาททุกฉบับ โดยให้มีผลย้อนหลังไปถึงวันที่ออกคำสั่งดังกล่าว เพื่อมิให้คำสั่งดังกล่าวมีผลในระบบกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้ข้อพิพาทของโครงการ แอชตัน อโศก ถูกศาลพิพากษาอาจไม่เข้าเงื่อนไขตามพ.ร.บ.เวนคืนที่ดิน ที่รฟม.ขอเวนคืนจากเจ้าของเก่า เพื่อนำมาใช้ประโยชน์สาธารณะ

ด้านบริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ ANAN ในฐานะเจ้าของโครงการได้ออกมาชี้แจงว่าขณะนั้นได้ใช้หลักเกณฑ์การพัฒนาที่ดินแบบ TOD (Transit Oriented Development) โดยสามารถนำมาใช้ในการประกอบธุรกิจที่อยู่อาศัยขนาดใหญ่ได้ ซึ่งทางบริษัทได้มีการให้ค่าตอบแทนโดยการก่อสร้างอาคารจอดรถให้รฟม. รวมมูลค่า 100 ล้านบาท เพื่อแลกกับการใช้ประโยชน์ในที่ดินของรฟม. เป็นทางผ่านได้อย่างถูกต้อง

​ดังนั้นบริษัทในฐานะผู้บริหารโครงการขอยืนยันว่าบริษัทได้ดำเนินการอย่างถูกต้องตามขั้นตอนของกฎหมายทุกประการ โดยผ่านการพิจารณาเห็นชอบจากส่วนงานราชการที่เกี่ยวข้องในทุกภาคส่วนในการก่อสร้างโครงการ และเป็นเพียงคำตัดสินของศาลปกครองกลางเท่านั้น และบริษัทยังมีความเห็นแตกต่างจากคำพิพากษาดังกล่าวในประเด็นข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายที่สำคัญ โดยจะใช้สิทธิอุทธรณ์คำพิพากษาดังกล่าวตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไปยังศาลปกครองสูงสุด

อย่างไรก็ตามจากกรณีศาลปกครองกลางมีคำสั่งเพิกถอนใบอนุญาตก่อสร้างโครงการ “แอชตัน อโศก” ซึ่งถูกศาลพิพากษาว่าอาจไม่เข้าเงื่อนไขตามพ.ร.บ.เวนคืนที่ดิน ที่รฟม.ขอเวนคืนจากเจ้าของเก่า เพื่อนำมาใช้ประโยชน์สาธารณะ แต่จากการสำรวจพบว่า โครงการ แอชตัน อโศก ไม่ใช่รายแรกที่ใช้ทางเข้า-ออกของรฟม. เพราะยังมีโครงการอื่นๆ อาทิ โครงการ Celes Asoke,โครงการ The Base Phetkasem,โครงการ Whizdom Avenue Ratchada-Ladprao และโครงการ Nue Noble Ratchada-Ladprao ดังต่อไปนี้

  1. โครงการ Ashton Asoke

เจ้าของโครงการ : บริษัท อนันดา เอ็มเอฟ เอเชีย อโศก จํากัด

มูลค่าโครงการ : 6,358 ล้านบาท

ที่ตั้ง : ถนนอโศกมนตรี (สุขุมวิท 21) แขวงคลองเตยเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพมหานคร 10110  (ทางเข้า-ออก ที่ดิน รฟม. สู่ ถนนอโศกมนตรี)

อาคาร : เป็นคอนโด High Rise สูง 51 ชั้น 1 อาคาร จำนวน 783 ยูนิต บนเนื้อที่ 2-3-47.60 ไร่

สถานะโครงการ : ก่อสร้างแล้วเสร็จต้นปี 2561

  1. โครงการ Celes Asoke

เจ้าของโครงการ : บริษัท ลัคกี้ ลิฟวิ่ง พร็อพเพอร์ตี้ส์ จำกัด

มูลค่าโครงการ : 3,600 ล้านบาท

ที่ตั้ง : บริเวณแยกรัชดา-ลาดพร้าว ถนนลาดพร้าว แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร (ทางเข้า-ออก ที่ดิน รฟม. สู่ ถนนอโศกมนตรี)

อาคาร : เป็นคอนโด High Rise สูง 40 ชั้น 1 อาคาร จำนวน 217 ยูนิต บนเนื้อที่ 1-1-20 ไร่

สถานะโครงการ : เริ่มก่อสร้างปี 2561 สร้างเสร็จปี 2563 จองเต็มจำนวน

3.โครงการ The Base Phetkasem

เจ้าของโครงการ : บริษัท บีทีเอส แสนสิริ โฮลดิ้ง โฟร์ทีน จำกัด ร่วมมือระหว่างบริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS และ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) หรือ SIRI

มูลค่าโครงการ : 1,850 ล้านบาท

ที่ตั้ง :    ถนนเพชรเกษม แขวงบางหว้า เขตภาษีเจริญ กทม. (ทางเข้า-ออก ที่ดิน รฟม. สู่ ถนนเพชรเกษม)

อาคาร : เป็นคอนโด High Rise สูง 30 ชั้น 1 อาคาร จำนวน 640 ยูนิต ตั้งอยู่บนพื้นที่ประมาณ 3 ไร่

สถานะโครงการ : เริ่มก่อสร้าง มิ.ย. 2560 และปัจจุบันก่อสร้างเสร็จแล้ว ยอดจองเต็มจำนวน

  1. โครงการ Whizdom Avenue Ratchada-Ladprao

เจ้าของโครงการ :           บริษัท แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด

ที่ตั้ง : ซ.ลาดพร้าว 26 ถ.ลาดพร้าว แขวงจอมพล เขตจตุจักร กรุงเทพฯ ทางเข้า-ออก ที่ดิน รฟม. สู่ ถนนลาดพร้าว

อาคาร : เป็น High rise Condominium สูง 27 ชั้น ระดับ Luxury มี 1 อาคาร จำนวน 497 ยูนิต บนเนื้อที่ 3-0-44 ไร่

สถานะโครงการ : ก่อสร้างเสร็จแล้วในปี 2560

  1. โครงการ Nue Noble Ratchada-Ladprao

เจ้าของโครงการ : บริษัท รัชดา อัลไลแอนซ์ จำกัด บริษัทรวมทุนระหว่างบริษัท โนเบิล ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ NOBLE กับ บริษัท ยู ซิตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ U

มูลค่าโครงการ : 2,000 ล้านบาท

ที่ตั้ง : บริเวณแยกรัชดา-ลาดพร้าว ถนนลาดพร้าว แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร (ทางเข้า-ออก ที่ดิน รฟม. สู่ ถนนรัชดาภิเษก)

อาคาร : เป็นคอนโด High Rise สูง 34 ชั้น 1 อาคาร จำนวน 565 ยูนิต บนเนื้อที่ 2-0-95.6 ไร่

สถานะโครงการ : ปัจจุบันที่ดินมีภาระผูกพันและโครงการได้รับการสนับสนุนจากสถาบันการเงิน ใบอนุญาตก่อสร้างอยู่ระหว่างดำเนินการ ทั้งนี้คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้ประมาณเดือนกุมภาพันธ์ 2564 คาดว่าจะแล้วเสร็จประมาณเดือนสิงหาคม 2566 และจะดำเนินการจดทะเบียนเป็นอาคารชุดเมื่อการก่อสร้างแล้วเสร็จ เปิดจองแล้วตั้งแต่สิงหาคม 2563

ความคืบหน้าโครงการ : อัพเดทเดือนมิถุนายน 2564 คิดเป็น 2.5%

Back to top button