เงินดอลล์แข็งค่า ข้อมูลศก.สดใสหนุนคาดการณ์เฟดขึ้นดบ.

สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (13 พ.ค.) หลังจากสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง รวมถึงยอดค้าปลีกที่พุ่งขึ้นสูงสุดในรอบ 1 ปี ซึ่งปัจจัยดังกล่าวได้กระตุ้นให้เกิดการคาดการณ์ว่าเฟด อาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในระยะใกลนี้


สำนักข่าวอินโฟเควสท์รายงานว่า สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับยูโรที่ระดับ 1.1305 ยูโร จากระดับของวันพฤหัสบดีที่ 1.1378 ยูโร และแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินปอนด์ที่ระดับ 1.4360 ปอนด์ จากระดับ 1.4447 ปอนด์ นอกจากนี้ ยังแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์ออสเตรเลียที่ระดับ 0.7265 ดอลลาร์ออสเตรเลีย จากระดับ 0.7326 ดอลลาร์ออสเตรเลีย

หากเทียบกับเงินเยน ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 108.65 เยน จากระดับ 108.06 เยน แต่ดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับฟรังค์สวิสที่ระดับ 0.9757 ฟรังค์ จากระดับ 0.9703 ฟรังค์

ดอลลาร์สหรัฐได้รับแรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า ข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งจะผลักดันให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย โดยเมื่อช่วงค่ำวานนี้ตามเวลาไทย กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกพุ่งขึ้น 1.3% ในเดือนเม.ย. ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค.ปีที่แล้ว โดยได้แรงหนุนจากยอดขายรถยนต์

ขณะเดียวกัน กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า สต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจเพิ่มขึ้น 0.4% ในเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.ปีที่แล้ว หลังจากลดลง 0.1% ในเดือนก.พ.
สต็อกรถยนต์พุ่งขึ้น 2.3% ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนต.ค.2013 หลังจากเพิ่มขึ้น 1.6% ในเดือนก.พ.

นอกจากนี้ ผลสำรวจของมหาวิทยาลัยมิชิแกนระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐปรับตัวขึ้นในเดือนพ.ค. แตะระดับ 95.8 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.2015 ก่อนหน้านี้ ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐอยู่ที่ระดับ 89 ในเดือนเม.ย. ตัวเลขดังกล่าวสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะอยู่ที่ระดับ 90 ในเดือนพ.ค.

สำหรับตัวเลขเงินเฟ้อปรับตัวขึ้นเช่นกัน โดยกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ปรับตัวขึ้น 0.2% ในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบรายเดือน โดยดีดตัวขึ้นตามราคาพลังงาน หลังจากขยับลง 0.1% ในเดือนมี.ค. ส่วนดัชนี PPI พื้นฐาน ซึ่งไม่รวมหมวดอาหารและพลังงาน เพิ่มขึ้น 0.3% ในเดือนเม.ย.

Back to top button