รัฐผู้ใหญ่ลีนำชาติ 5G

ประยุทธ์แนะให้ประชาชนเลี้ยงไก่บ้านละ 2 ตัว อย่าเพิ่งฆ่า เก็บไข่ไว้กิน ตามหลักพอเพียงกลายเป็นประเด็นล้อเลียนในโลกออนไลน์แบบที่ประยุทธ์ยังงง


ประยุทธ์แนะให้ประชาชนเลี้ยงไก่บ้านละ 2 ตัว อย่าเพิ่งฆ่า เก็บไข่ไว้กิน ตามหลักพอเพียง

กลายเป็นประเด็นล้อเลียนหัวร่อสนั่นหวั่นไหวในโลกออนไลน์

แบบที่ประยุทธ์ยังงง ไปสามจังหวัดใต้พูดอะไรมากมายทำไมกลายเป็นประเด็นนี้โดนยำเละ

การที่ผู้นำไม่รู้ว่าตัวเองพูดผิดตรงไหน ไม่ใช่แค่ปัญหาการสื่อสาร แต่เป็นปัญหาทางสมอง คือสมองตกยุคจนพูดคนละโลกกับยุคปัจจุบัน พูดเหมือนมาจากโลกผู้ใหญ่ลี สั่งชาวนาเลี้ยงเป็ดและสุกร น้ำท่วมให้เลี้ยงปลา ให้ทหารปลูกผักชี ไม่เข้าใจด้วยซ้ำไปว่าไม่ใช่แค่คนรุ่นใหม่หรอก ชาวบ้านทั่วไป เกษตรกรเลี้ยงไก่เลี้ยงปลา ก็หัวเราะกลิ้ง

ไม่เพียงเท่านั้น หลังประยุทธ์บอกชาวบ้านให้ดูแลสุขภาพฟัน ผู้หญิงถูกลูกดึงแคลเซียมไปจนฟันเสียหาย เพจหมอฟัน 2 แห่งก็ออกมาสวนว่าไม่จริง

สงสารจังประยุทธ์เข้าใจผิดมาสามสิบกว่าปีว่าลูกแฝดตัวเองทำให้เมียฟันผุ

บางคนก็ว่าโลกออนไลน์จ้องจับผิดประยุทธ์ เป็นตัวตลก เป็นคนโง่ แต่มันสะท้อนความไม่เชื่อถือ หรือยิ่งกว่านั้น ดูหมิ่นเย้ยหยัน แล้วในทางกลับกัน มีอะไรให้เชื่อมั่น คลองโอ่งอ่าง คลองแสนแสบ?

บางคนอาจบอกว่าช่างประยุทธ์เถอะ ยังไงประเทศก็ขับเคลื่อนไปได้ รอบตัวประยุทธ์ก็ใช้ที่ปรึกษาเทคโนแครต แบบไปปาฐกถาเรื่อง 5G ก็มีคนร่างสปีชยัดปากให้ แต่เวลาหลุดพูดนอกบท มันคือประยุทธ์ตัวจริงไง ไม่ใช่งาน PR แบบประยุทธ์รายวัน ให้เสียงพากย์โดยธนกร นักกีฬาไทยแข่งชนะก็ให้ข่าวปลาบปลื้ม เป็นไปตามนโยบายรัฐบาล

ยังไงประเทศก็ขับเคลื่อนไปได้ ด้วยภาคเอกชน ด้วยกลไกรัฐ ด้วยเทคโนแครต ที่ช่วยกันแบกประยุทธ์ไว้ ใช่เลย แต่แทนที่จะเป็นผู้นำกลับเป็นภาระ?

คนคิดอย่างนี้ลืมไปว่า ไม่ใช่แค่ตัวประยุทธ์หรอกที่มาจากโลกผู้ใหญ่ลี แต่เป็นรัฐราชการเกือบทั้งองคาพยพ ที่มองว่าประชาชนโง่ ต้องให้บอกให้สอน เหมือนสมัยตู่เป็นผู้กองฝึกไอ้เณรซ้ายหันขวาหัน สอนอาบน้ำแปรงฟันรักษาสุขภาพ

ทั้งที่โลกยุคปัจจุบัน ประยุทธ์และรัฐราชการรู้เรื่องเลี้ยงไก่เลี้ยงปลาน้อยกว่าชาวบ้านด้วยซ้ำ ชาวบ้านที่ยืนฟังประยุทธ์สอนเรื่องฟันผุ อาจหยิบมือถือขึ้นมาค้น google ดูแล้วพบว่าไม่จริงนี่หว่า

7 ปีรัฐประหาร 2557 ขยายอำนาจรัฐราชการเพื่อสร้าง “รัฐเป็นบิดา” ทั้งควบคุมความคิดประชาชนและดูแลอุปถัมภ์ โดยเฉพาะในชนบท เพื่อช่วงชิงคนจาก “ประชาธิปไตยกินได้” ในยุคทักษิณ

รัฐเป็นบิดาทุ่มกำลังทุ่มงบลงไปมากมาย แต่ทั้งโง่และล้มเหลว สิ้นเปลืองเป็นภาระ เช่น ทหารแจกผ้าห่ม (แย่งงาน อบต.) แตงโมราคาตกก็สั่งซื้อเลี้ยงทหารเอาไว้แก้ต่าง “ทหารมีไว้ทำไม” รบรากับคนรุ่นใหม่ ก็มีปัญญาแค่แต่งเพลงปลุกใจ กับให้ครูออกข้อสอบตลก ๆ ประเทศไทยเจริญเพราะบรรพบุรุษ

ที่บางคนอ้างว่าประชาธิปไตยกินไม่ได้ ระบอบไหนก็ได้ขอให้เศรษฐกิจโต จึงไม่จริง อย่างน้อยก็สำหรับประเทศนี้ตรงกันข้าม ความพยายามควบคุมประชาธิปไตยทำให้สร้างรัฐใหญ่โต โง่ ล้าหลัง สิ้นเปลือง เป็นภาระ ฯลฯ มาปกครอง ควบคุม ขัดขวางความเติบโต

เหมือนที่บางคนยังจำไม่ลืม รถไฟความเร็วสูงขนผัก “ทำถนนลูกรังให้หมดก่อนไหม” พอรถไฟลาวขนผักมาประชิดชายแดนไทย ก็เลยทั้งขำทั้งเจ็บ

เทคโนโลยีไปไกลแค่ไหน โลกเปลี่ยนแค่ไหน ประยุทธ์ก็เปลี่ยนไม่ได้ รัฐล้าหลังเปลี่ยนไม่ได้ เพราะระบอบนี้ขีดเส้นให้เป็นประชาธิปไตยน้อยลงแล้วต้องใช้อำนาจดิบควบคุม

บังคับให้ประชาชนต้องเป็นฝ่ายปรับตัว แล้วก็แบกภาระแบกรัฐล้าหลังเข้าสู่ 5G

Back to top button