“กลุ่มคิงพาวเวอร์” เทขายหุ้น RS เกือบเกลี้ยงพอร์ต

“อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา” เทขายหุ้น RS เกือบเกลี้ยงพอร์ต โดยเป็นการขายเมื่อวันที่ 5/10/2558 จำนวน 4.36% และจำนวนหลักทรัพย์ภายหลังการจำหน่ายคงเหลือ 0.99%


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  เมื่อวันที่ 5 ต.ค.58 นาย อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา ได้มีรายงานการจำหน่าย หุ้นของบริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) หรือ RS จำนวน 4.36% และจำนวนหลักทรัพย์ภายหลังการจำหน่ายคงเหลือ  0.99%

ขณะที่วันที่ 31 ก.ค.58 ทางกลุ่มคิง พาวเวอร์ทำการซื้อ RS (บิ๊กลอต) จากตระกูลเชษฐโชติศักดิ์ ซึ่งเป็นกลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่ ได้แก่ นายสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ จำนวน 79 ล้านหุ้น และนายเชษฐ เชษฐโชติศักดิ์ อีกจำนวน 15 ล้านหุ้น รวมทั้งหมดเป็น 94 ล้านหุ้น คิดเป็นสัดส่วน 9% ของจำนวนหุ้นทั้งหมด รวมมูลค่าทั้งสิ้น 1,000 ล้านบาท

สำหรับการซื้อขายหุ้นในครั้งนี้ส่งผลให้ “กลุ่มคิง พาวเวอร์” กลายเป็นหนึ่งในกลุ่มผู้ถือหุ้นอาร์เอส ขณะที่ “ตระกูลเชษฐโชติศักดิ์” ยังคงเป็นกลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่เช่นเดิม โดยไม่มีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างการบริหารงานของบริษัทฯ แต่อย่างใด เนื่องด้วยทาง “กลุ่มคิง พาวเวอร์” มีนโยบายเข้ามาลงทุนในฐานะผู้ลงทุนประเภทรอรับผลตอบแทน (Passive Investor) เท่านั้น เพราะต้องการลงทุนผ่านการจัดการจากทีมงานมืออาชีพ

ส่วนสาเหตุที่ “กลุ่มคิง พาวเวอร์” ตัดสินใจลงทุนในหุ้นอาร์เอส เนื่องจากเล็งเห็นถึงศักยภาพในการต่อยอดความสำเร็จจาก “ธุรกิจสื่อ” ไปสู่ธุรกิจอื่นที่เกี่ยวข้องในอนาคต

สำหรับที่ผ่านมา “กลุ่มคิง พาวเวอร์” เป็นพันธมิตรที่มีความสัมพันธ์ที่ดีกับ “อาร์เอส” และ “กลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่” อยู่แล้ว ดังนั้น เมื่อสนใจลงทุนในหุ้นกลุ่มสื่อจึงนึกถึง “อาร์เอส” เป็นอันดับแรก เพราะเล็งเห็นศักยภาพของบริษัท ซึ่งเป็นเจ้าของ “ช่อง 8 ดิจิตอลทีวี” ที่ทำกำไรตั้งแต่ปีแรก ขณะที่ด้านเรตติ้งเติบโตรวดเร็วติดอันดับ 4 ของประเทศ รวมทั้งยังเป็นเจ้าของ “ช่องดาวเทียม” ที่ประสบความสำเร็จอีกถึง 4 ช่อง ได้แก่ ช่อง 2, สบายดีทีวี, ยู แชนแนล และเพลินทีวี อีกทั้ง “อาร์เอส” จัดเป็นหุ้นที่มีปัจจัยพื้นฐานแข็งแกร่ง มีผลการดำเนินงานเติบโตก้าวกระโดด มีจ่ายปันผลต่อเนื่อง และมีสุขภาพทางการเงินแข็งแรงด้วย

อนึ่ง นายอัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา เป็นบุตรชายคนเล็กของ นายวิชัย ศรีวัฒนประภา  นักธุรกิจชาวไทยที่มีชื่อเสียง ปัจจุบันเป็นเจ้าของกลุ่มกิจการคิง เพาเวอร์ และประธานสโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ ซิตี้ ในอังกฤษ

Back to top button