“เซี่ยงไฮ้” คลอด 21 มาตรการหนุน “ภาคธุรกิจ” รับผลกระทบโควิด-19

“เทศบาลนครเซี่ยงไฮ้” ประกาศ 21 มาตรการเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดจากโควิด-19


สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า เมื่อวันอังคาร (29 มี.ค.) เทศบาลนครเซี่ยงไฮ้ ศูนย์กลางเศรษฐกิจทางตะวันออกของจีน ประกาศ 21 มาตรการเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

โดยการคาดการณ์เบื้องต้นระบุว่าเฉพาะมาตรการที่เกี่ยวข้องกับภาษี สามารถลดภาระของอุตสาหกรรมและผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องในเซี่ยงไฮ้ราว 1.4 แสนล้านหยวน (ราว 7.38 แสนล้านบาท) ในปี 2565

ด้าน หร่วนชิง รองผู้อำนวยการคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปเทศบาลนครเซี่ยงไฮ้ กล่าวว่ามาตรการเหล่านี้มุ่งดำเนินตามนโยบายที่เกี่ยวข้องอย่างเต็มที่ เพื่อช่วยเหลือบรรดาบริษัทที่ได้รับผลกระทบจากโรคระบาดใหญ่ และเพื่อสนับสนุนผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการกลับมาระบาดของโรคโควิด-19 ครั้งล่าสุดอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ทั้งนี้ เซี่ยงไฮ้บังคับใช้มาตรการลดหย่อนภาษีกับธุรกิจที่ขาดแคลนเงินทุนในการดำเนินงาน โดยผางเหว่ย รองหัวหน้าฝ่ายบริการภาษีเทศบาลนครเซี่ยงไฮ้ กล่าวว่ามีผู้ประกอบการได้รับส่วนลดภาษีในปีก่อนมากกว่า 3,000 ราย และคาดว่าตัวเลขดังกล่าวในปีนี้จะสูงถึง 250,000 ราย

อนึ่ง มาตรการเหล่านี้จะทำให้ผู้ประกอบการขนาดเล็กและขนาดย่อม รวมถึงธุรกิจอิสระในทุกภาคส่วน อาจได้รับการยกเว้นค่าเช่าบางส่วนในปี 2565 และจะให้การสนับสนุนเป็นลำดับแรกแก่ภาคค้าปลีก การจัดเลี้ยง และอุตสาหกรรมอื่นๆ ที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการกลับมาแพร่ระบาดครั้งล่าสุด

ที่มา : ซินหัว

Back to top button