เที่ยวไทยอู้ฟู่! สภาพัฒน์ฯ ปรับเป้า GDP ปี 66 รับต่างชาติเข้าเมืองเงินสะพัด 1.2 ล้านลบ.

"สภาพัฒนาฯ" เตรียมปรับเป้า GDP ปี 66 หลังคาดนักท่องเที่ยวเข้าไทย 23 ล้านคน ทำเงินสะพัด 1.2 ล้านล้านบาท พร้อมลุ้นจำนวนนักท่องเที่ยวจีนสิ้น ก.พ.นี้


นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ (สศช.) เปิดเผยว่า สำหรับเศรษฐกิจในปี 2566 ภาคท่องเที่ยวยังเป็นเครื่องยนต์สำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ซึ่งไทยมีความพร้อมโดยเฉพาะทางด้านสาธารณสุข ที่หลายประเทศเกิดความกังวล

โดยจากเดิมคาดการณ์ว่าปี 2566 จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาในประเทศไทย จำนวน 23 ล้านคน สร้างรายได้ 1.2 ล้านล้านบาท แต่สมมุติฐานนี้ยังไม่ได้รวมนักท่องเที่ยวจากจีนที่จะเริ่มเดินทางเข้าไทยตั้งแต่วันที่ 9 มกราคม ดังนั้นจึงขอเวลาดูสถานการณ์นักท่องเที่ยวจากจีนที่เดินทางเข้าไทยก่อนประมาณ 2-3 สัปดาห์ ก่อนจะทบทวนตัวเลขเศรษฐกิจเพิ่มเติมในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2566 จากเดิมคาดว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจ หรือ GDP ไทยในปีนี้จะขยายตัว 3-4% และทบทวนยอดนักท่องเที่ยวที่เข้าเพิ่มเข้ามาด้วย

ทั้งนี้ สภาพัฒน์ฯ ประเมินภาพรวมเศรษฐกิจไทยหลังนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้าไทยว่า จะเป็นผลดีต่อห่วงโซ่ธุรกิจ ทั้งร้านอาหาร, ที่พัก และโรงแรม ซึ่งเป็นปัจจัยบวกต่อการฟื้นเศรษฐกิจไทย  จึงอยากฝากถึงธุรกิจท่องเที่ยว หลังมีนักท่องเที่ยวเข้ามามากขึ้น  ขอให้รักษามาตรฐานด้านความปลอดภัย และการทำธุรกิจอย่างตรงไปตรงมา เพราะประเทศไทยมีชื่อเสียงที่ดีอยู่แล้ว อยากให้รักษาเสน่ห์ในส่วนนี้ของไทยไว้ เพื่อให้ชาวต่างชาติกลับมาเที่ยวไทยอีกครั้ง

ส่วนที่ฝ่ายประเมินว่าปีนี้ เศรษฐกิจโลกเผชิญปัญหาเศรษฐกิจถดถอยนั้น นายดนุชา คาดว่าจะเป็นการถดถอยในบ้างประเทศเท่านั้น ไม่ได้ขยายวงไปทั่วโลก ดังนั้นต้องมีการผลักดันการส่งออกไปยัง ประเทศที่ยังมีเศรษฐกิจเติบโตได้ หรือ ประเทศที่ได้นรับผลดีจากราคาน้ำมันที่แพงขึ้น เพื่อรักษาระดับการส่งออกของไทยต่อไป และมองว่าจะกระทบบางสินค้าเท่านั้น ขณะที่ สินค้าอาหาร และสินค้าการเกษตร ยังมีการส่งออกและขยายตัวได้ดี

Back to top button