“สุวัฒน์” แนะเทรด “กลุ่มโรงกลั่น-อาหาร” คาดกำไร Q1 แกร่ง

“สุวัฒน์ สินสาฎก” แนะนำหุ้น “กลุ่มโรงกลั่น-กลุ่มอาหาร” เก็งกำไรในไตรมาส 1 พร้อมให้ระวังกลุ่มไฟฟ้า เพราะว่าราคาก๊าซยังไม่ลง


นายสุวัฒน์ สินสาฎก ผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุน เปิดเผยผ่านรายการ “ข่าวหุ้นเจาะตลาด” วันนี้ (27 เม.ย. 66) มองว่าตลาดหุ้นไทยเช้าวันนี้คล้ายสึนามิ เวลาสึนามิเกิดน้ำจะลดจนแห้ง ซึ่งเปรียบเหมือนกับ Volume ที่เป็นอยู่ทุกวันนี้ โดยบางวันนั้น Volume เหลือ 3 หมื่นล้านบาท แต่ว่าตอนนี้ก็เริ่มที่จะตีตื้นขึ้นมาบ้างแล้ววันละ 4–5 หมื่นล้านบาท วันนี้ยืนอยู่ในจุดที่ทุกคน ไม่ใช่กล้าได้กล้าเสีย แต่เป็นการกลัวได้กลัวเสีย ซึ่งทุกคนกลัวไปหมด ไม่ว่าเป็นเรื่อง Bank Run (แบงก์รัน) หรือ การขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ไปไกลแค่ไหน

นอกจากนี้ยังมีการพูดถึงเรื่องภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่กำลังได้ยินบ่อยมากในอเมริกา แต่ตนกลับคิดในทางกลับกันว่า วันนี้เศรษฐกิจของอเมริกาไม่ได้มีสัญญาณถดถอย มีแต่สัญญาณออกตัว เพราะเฟดตั้งใจให้ออกมาเป็นแบบนี้ ซึ่งดอกเบี้ยอาจจะขึ้นไปถึง 7% ก็ได้

ทั้งนี้มองว่าต้นเดือนพฤษภาคม เฟดน่าจะขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.25% แล้วบอกว่าจะหยุด ซึ่งอาจจะเป็นการหยุดชั่วคราวเพื่อดูเศรษฐกิจของอเมริกาจะเดินไปทางไหน และดูเรื่องของเงินเฟ้อหลัก โดยบทสรุปจึงเห็นว่าเงินเฟ้อของอเมริกาน่าจะยืนหรือลดลง  โอกาสที่เฟดจะขึ้นมากกว่านี้ก็จะน้อย ถ้าเฟดหยุดขึ้นก็จะดีต่อตลาดหุ้น เพราะถ้าเฟดขึ้นต่อความกลัวเรื่องเศรษฐกิจก็จะสูงมากขึ้น แบงก์รันก็มีโอกาสขึ้นอีก ถ้าดอกเบี้ยขึ้นเศรฐกิจไม่ดีคนก็จะหนีไป Bond (บอนด์) ถ้าดอกเบี้ยงลงบอนด์ขึ้น คนก็จะหนีเข้าบอนด์อีก แต่คนละสาเหตุ  โดยบทสรุปแล้วตอนนี้เป็นจุดที่คนกลัวมากและขาดความมั่นใจสูงมาก ตรงนี้จึงมองว่าเป็นจุดที่ต้องคิดแล้วว่าควรจะซื้อหุ้นจริงๆหรือไม่ เพราะหลายๆคนที่ถามมานั้นบอกว่า คิดว่าซื้อตรงนี้เฉพาะ Sector ที่ฟื้นตัวแน่ ๆ ในช่วงครึ่งหลังของปี ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มท่องเที่ยว กลุ่มคอมเมิร์ซ กลุ่มไฟฟ้า โดยเหล่านี้นับว่าน่าสนใจ นอกจากนี้ยังมีกลุ่ม Community ด้วย สรุปก็คืออาจจะต้องวางความกลัวเอาไว้ แล้วเปลี่ยนเป็นกล้าได้-กลัวเสีย

ส่วนเช้านี้มีกระแสข่าว กรณีที่ โกลด์แมน แซคส์ ออกมาแสดงความคิดเห็นพวก quant traders ที่อาจจะถูก Stop loss แล้วอาจจะมีแรงขายออกมาหนัก  ตรงนี้มองว่าเป็นไปได้ เพราะตลาดอเมริกาไม่ค่อยลง ที่นี้ตัวควอนที่อาจถูก Stop loss คำถามคือเขา BET ผิดทางใช่หรือไม่ ที่ โกลด์แมน แซคส์ ที่ออกมาเตือนนั้น มีความเป็นไปได้ แต่ตนเองคิดอย่างนี้ว่ามันคือ Short term เพราะอเมริกาจะ correct ครั้งสุดท้ายในปีนี้เป็นหลัก และคิดว่าอเมริกาไม่น่า Recession และเชื่อว่าภาพรวมเศรษฐกิจอเมริกาจะฟื้นขึ้น

สำหรับตลาดหุ้นไทยนั้นในไตรมาสที่ 1 กลุ่มที่ดีคือกลุ่มโรงกลั่น เพียงแต่ไตรมาสที่ 2 อาจจะต้องระวัง ถ้าจะเทรดก็ให้เก็งกำไรในไตรมาสที่ 1 แต่แนะนำให้ sell on fact เพราะมีความผันผวนสูง แต่ว่าถ้าราคาลงในรอบนี้กลุ่มโรงกลั่นจะกลับมาขึ้นอีกในไตรมาสที่ 3 เพราะว่าเศรษฐกิจโลกจะขึ้น ส่วนกลุ่มอื่นที่เป็น Domestic ก็จะดีขึ้นแต่ไม่มีนัยยะที่ชัดเจน ซึ่งจะขึ้นแรงจริงๆในไตรมาส 3

ขณะเดียวกันยังมีกลุ่มที่น่าจับตาคือกลุ่มอาหาร เพราะได้ประโยชน์จากการบริโภคภายในประเทศ และได้อานิสงส์มาจากเรื่องการท่องเที่ยวด้วย

นอกจากนี้ก็ไม่แนะนำให้เก็งกำไรในกลุ่มของไฟฟ้า เพราะว่าราคาก๊าซยังไม่ลง และความไม่สมดุลกันระหว่างราคาขาย จึงทำให้กำไรไม่ดี แต่จะมาฟื้นตอนไตรมาส 2–3

Back to top button