“กัณฑรา” แนะเก็บหุ้น “ปันผล” ชู AP-SC-ASW-ORI

“กัณฑรา ลดาวัลย์ ณ อยุธยา” ประเมิน SET มีแนวโน้มปรับตัวขึ้นต่อวันนี้ตามตลาดต่างประเทศ แนะเก็บหุ้นปันผลสูง AP-SC-ASW-ORI ก่อนขึ้นเครื่องหมาย XD


นายกัณฑรา ลดาวัลย์ ณ อยุธยา กรรมการบริหาร บริษัทหลักทรัพย์ ฟีนันเซีย ไซรัส จำกัด มหาชน หรือ FSS กล่าวในรายการ “ข่าวหุ้นเจาะตลาด” วันนี้ (2 กุมภาพันธ์ 2567) ว่าตลาดหุ้นต่างประเทศส่วนใหญ่ปรับตัวไปในทิศทางที่ดีโดยเฉลี่ยแล้วบวกขึ้นประมาณ 1% ซึ่งจะส่งผลต่อดัชนีตลาดหุ้นไทยบวกไปในทิศทางเดียวกันได้ให้แนวต้านที่ระดับ 1,380 จุด

ทั้งนี้ คาดการณ์ว่าตลาดหุ้นไทยในวันนี้จะเป็นบวก แม้ว่าในช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมา ปริมาณของการซื้อขายเฉลี่ยมีเพียง 45,000 ล้านบาทต่อวัน ซึ่งลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนค่อนข้างเยอะและดัชนีก็ต่ำอีกด้วย ถ้ามองตามทฤษฎีจะอยู่ในเกณฑ์ที่ค่อนข้างดี และ PE อยู่ที่ 14 เท่า ถือว่าอยู่ในระดับที่ต่ำแต่ไม่ได้ต่ำมาก

ขณะที่วานนี้ต่างชาติเริ่มมีการซื้อเข้ามา แต่ก็ยังต้องจับตาดูว่าจะมีการซื้อเข้าอย่างต่อเนื่องหรือไม่ ซึ่งในช่วงที่ค่าเงินบาทแข็งอยู่นั้น คาดการณ์ว่าต่างชาติอาจจะมีการซื้อเข้ามาอย่างต่อเนื่องและต้องจับตาดูว่าดัชนีจะมีการยืนอยู่ที่ 1,380 จุด ได้หรือไม่ นอกจากนี้ตลาดหุ้นไทยยังคงมีความกังวลเกี่ยวกับปัจจัยภายใน อาทิ มาตรการการกระตุ้นเศรษฐกิจ, เงินดิจิทัล, การประชุมเกี่ยวกับแนวโน้มของอัตราดอกเบี้ยของคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) และการเปิดเผยตัวเลข GDP เป็นต้น

ส่วนในระยะนี้ยังสามารถซื้อหุ้นเข้าพอร์ตได้จากตลาดจะยังอยู่ในช่วงบวก เนื่องจากค่า PE ที่ค่อนข้างต่ำแต่อาจจะต้องปรับเป็นนักลงทุนระยะกลาง เพราะว่าอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยอยู่ในช่วงขาลง และ กนง. ที่อาจจะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในช่วงกลางปีเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของไทย

สำหรับกลยุทธ์การลงทุนแนะนำ “ซื้อ” หุ้นกลุ่มปันผลเด่น เพราะถือว่าเป็นหุ้นหลบภัยในช่วงตลาดยังคงมีความไม่แน่นอน โดยมองว่าช่วง 1-2 เดือนก่อนขึ้นเครื่องหมาย XD ท่านจะได้รับผลตอบแทนเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 7-9% ดังนั้นในช่วงเดือน กุมภาพันธ์จึงเหมาะสมที่สุด

สำหรับหุ้นแนะนำ บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) หรือ AP, บริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SC, บริษัท แอสเซทไวส์ จำกัด (มหาชน) หรือ ASW และ บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ ORI

“ในช่วงที่ตลาดมีความไม่แน่นอน จึงแนะเป็นหุ้นกลุ่มปันผลเด่น เพราะว่าถ้ามีการปรับขึ้นก็จะเป็นผลดี แต่ถ้าราคาไม่มีการปรับขึ้น ก็ยังมีความปลอบใจว่าอย่างน้อยซื้อหุ้นแล้วได้ปันผลด้วย” นายกัณฑรา กล่าวทิ้งท้าย

Back to top button