BCP วินโนหนี้.!

หลังจากภาครัฐ โดยคณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ (บอร์ดอีวี) กำหนดไทม์ไลน์ชัดเรื่องรถยนต์ไฟฟ้า หรืออีวี ซะที..!! หลังจากคลุม ๆ เครือ ๆ มานาน...โดยวางเป้าการใช้รถอีวีในไทยในปี 2568 รวมที่ 1.05 ล้านคัน พร้อมตั้งเป้าผลิตรถอีวีในปี 2568 รวมทั้งสิ้น 1.05 ล้านคัน และเพิ่มขึ้น 18.41 ล้านคัน ในปี 2578...


สำนักข่าวรัชดา

หลังจากภาครัฐ โดยคณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ (บอร์ดอีวี) กำหนดไทม์ไลน์ชัดเรื่องรถยนต์ไฟฟ้า หรืออีวี ซะที..!! หลังจากคลุม ๆ เครือ ๆ มานาน…โดยวางเป้าการใช้รถอีวีในไทยในปี 2568 รวมที่ 1.05 ล้านคัน พร้อมตั้งเป้าผลิตรถอีวีในปี 2568 รวมทั้งสิ้น 1.05 ล้านคัน และเพิ่มขึ้น 18.41 ล้านคัน ในปี 2578…

ส่งผลให้เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 25 มี.ค.ที่ผ่านมา หุ้นที่เกี่ยวข้องกับรถอีวีเกิดอาการระริกระรี้เด้งรับกันถ้วนหน้า…นำโดยบริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA ราคาปรับขึ้น 4.26%, บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC บวก 3.03%, บริษัท บ้านปู เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BPP บวก 4.21% และบริษัท ไพโอเนียร์ มอเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ PIMO บวก 9.03%

ก่อนหน้านี้หลายบริษัทรุกธุรกิจอีวีหลากหลายรูปแบบ ทั้งแบตเตอรี่ นำเข้ารถยนต์อีวี ขณะที่ค่ายปั๊มน้ำมันมีแผนชัดเรื่องติดตั้งสถานีชาร์จอีวี นอกเหนือจากการให้บริการน้ำมัน หนึ่งในนั้นคือ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ BCP

ในขณะที่ค่ายอื่นเน้นสถานีชาร์จอีวี อย่างปั๊มปตท.ของบริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR ตั้งเป้าติดตั้งสถานีชาร์จอีวี 100 แห่งในปีนี้ และขยายเป็น 300 แห่งในปี 2565 ส่วนปั๊มพีทีของบริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน) หรือ PTG ก็ไปจับไม้จับมือกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิต (กฟผ.) ตั้งเป้าติดตั้งสถานีชาร์จ 30 แห่งภายในสิ้นปีนี้ และคาดจะมี 120 แห่ง ภายในปี 2565

แต่ BCP กลับมีมูฟเมนต์ที่น่าสนใจ…ด้วยการรุกเข้าสู่ธุรกิจให้เช่ารถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า และบริการเปลี่ยนถ่ายแบตเตอรี่ โดยทุ่มเงิน 50 ล้านบาท ส่งบริษัทลูกบริษัท บีซีวี อินโนเวชั่น จำกัด (BCVI) เข้าซื้อกิจการบริษัท วินโนหนี้ จำกัด (WINNONIE) ซึ่งน่าสนใจ เป็นการเปิดตลาดใหม่ ยังไม่มีใครทำ…

โอเค…ถ้าเทียบกับธุรกิจอื่นของ BCP ที่ปั๊มยอดขายได้ปีหนึ่ง ๆ ปาไปเกือบ 2 แสนล้านบาท ส่วนกำไรอยู่ที่หลักพันล้านบาท แม้ปีที่ผ่านมาพลาดท่าโควิดพลิกมาขาดทุนสูงถึงเกือบ 7 พันล้านบาท

อาจเป็นแค่เศษเสี้ยว…ไม่ต่างจากหนวดมังกร..!!

แต่ถ้าตลาดตรงนี้เริ่มใหญ่ขึ้น ก็น่าจับตา…เพราะอย่าลืมว่าเทรนด์โลกให้ความสำคัญเรื่องพลังงานสีเขียว หรือพลังงานสะอาดมากขึ้น ซึ่งในบ้านเราก็หันมาตระหนักในเรื่องนี้มากขึ้นเช่นกัน

ที่สำคัญการเป็นเจ้าแรก ๆ คิดก่อน ลงมือทำก่อน แม้จะมีความเสี่ยง แต่ก็มีโอกาสประสบความสำเร็จก่อน แบรนด์เป็นที่จดจำของลูกค้าได้ก่อน

ก็ถือเป็นกลยุทธ์เปิดเกมรุกธุรกิจอีวีของค่าย BCPอันนั้นก็ว่ากันไป

แต่ที่น่าสนใจมากกว่านั้น ก็ตรงชื่อ “วินโนหนี้” นี่แหละ…

“วิน – โน – หนี้” เรียกว่าแค่ชื่อก็ชนะแล้ว…ชนะไม่พอ แถมยังไร้หนี้อีกต่างหาก

แหม๊…อยากรู้จังใครเป็นคนคิดชื่อนี้นะเนี่ย…ความหมายขั้นเทพจริง ๆ…

ไม่รู้ว่าธุรกิจให้เช่ารถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าจะเป็นอย่างไร..? แต่แค่ชื่อก็โอเคแล้ว…

เอ๊ะ..!! หรือที่ BCP ซื้อ “วินโนหนี้” ก็เพราะชื่อมันโดนใจป๊ะเนี่ย…

…อิ อิ อิ…

Back to top button